posttoday

หว่องหวั่นถูกหมายหัวคนแรก ผู้นำชี้ไม่แยกประเทศก็ไม่ต้องกลัว

29 มิถุนายน 2563

ผู้บริหารฮ่องกงบอกว่าถ้าไม่ล้ำเส้นก้ไม่เป็นไร แต่โจชัว หว่องเกรงว่ามันอาจจะบั่นทอนเสรีภาพอย่างมาก

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยฮ่องกงเชื่อว่าเขาจะเป็น "เป้าหมายสำคัญ" ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ทางการฮ่องกงจะนำมาปรับใช้ในสัปดาห์นี้หลังจากผลักดันโดยรัฐบาลจีน ท่ามกลางวิจารณ์ว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำลายเสรีภาพอันกว้างขวางในฮ่องกง

กฎหมายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับขบวนการแบ่งแยกดินแดน, การโค่นล้มรัฐบาล, การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการกระทำแบบใดบ้างที่เข้าข่ายเป็นอาชญากรรมตามกฎหมายนี้และบทลงโทษจะเป็นเช่นไร

หว่องสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในต่างประเทศและพบปะนักการเมืองจากสหรัฐและยุโรปและที่อื่นๆ ทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจอยู่เสมอและกล่าวว่าเขาเป็น "ลูกมือ" ของกองกำลังต่างชาติ

“ผมอาจจะเป็นเป้าหมายสำคัญของกฎหมายใหม่ แต่สิ่งที่ทำให้ผมกลัวไม่ใช่โอกาสที่ผมจะติดคุก แต่เป็นความจริงที่น่าเศร้าใจที่กฎหมายใหม่จะเป็นภัยคุกคามต่ออนาคตของเมืองและไม่ใช่แค่ชีวิตส่วนตัวของผม” หว่องบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์

หว่องยังบอกต่อไปว่า นักข่าว, กลุ่มสิทธิมนุษยชน, องค์กรพัฒนาเอกชน และชาวต่างชาติอาจตกเป็นเหยื่อของกฎหมายใหม่ ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทั้งหมดสามารถถูกตั้งข้อหาปลุกระดมเพื่อโค่นล้มรัฐบาลเหมือนกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน

“ผมขอให้โลกยืนเคียงข้างฮ่องกงและเรียกร้องให้จีนถอนกฎหมายที่ชั่วร้ายนี้กลับคืนไป” หว่องกล่าว

ด้านเบอร์นาร์ด ชาน ผู้อำนวยการบริหารที่ปรึกษารัฐบาลขฮ่องกงกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television ในวันจันทร์ว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอาจไม่จำเป็นต้องใช้ หากชาวฮ่องกงไม่ "ล้ำเส้น"

“จริงๆแล้วเป็นการเตือนผู้คนว่าอย่าล้ำเส้น คุณไม่สามารถขออิสรภาพของฮ่องกงและเราไม่ยอมให้ผู้ก่อการร้ายทำสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในสังคม ตราบใดที่ผู้คนปฏิบัติตามกฎหมาย ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายนี้เลย” ชาน กล่าว

Photo by Anthony WALLACE / AFP