posttoday

สื่อนอกตีข่าวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลไทยหายตัวไปอย่างต่อเนื่อง

28 มิถุนายน 2563

หลังการหายตัวไปอย่างเป็นปริศนาของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้การเมืองไทยกลับมาอยู่ในความสนใจของสื่อมวลชนต่างประเทศอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์ The New York Times เผยแพร่รายงานข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทยหลังการหายตัวไปของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในประเทศกัมพูชา โดยชี้ว่านักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลไทยกำลังหายตัวไปทีละคนสองคน และครอบครัวของคนเหล่านี้กำลังต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบว่าคนเหล่านี้หายไปไหนหรือเสียชีวิตได้อย่างไร?

NYT รายงานว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลไทยที่มีอิทธิพลอย่างน้อย 9 คนของได้หายตัวไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตามข้อมูลของกลุ่มสิทธิมนุษยชน NYT บอกว่าการการหายตัวไปของคนเหล่านี้เป็นเรื่องยากที่คนไทยจะเพิกเฉยได้และมีความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่างๆ รวมถึงอดีตตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

แต่กรณีหายตัวไปของคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีความชัดเจน ไม่มีใครรู้ว่านักเคลื่อนไหวเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหนและไม่ทราบว่าผู้วางแผนลักพาตัวไป ญาติๆ ของคนที่ถูกอุ้มหายไปต้องตกอยู่ในฐานะที่ขยับอะไรก็ไม่ได้ รวมถึงกรณีของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

NYT ได้สัมภาษณ์พนักงานของมินิมาร์ทในกัมพูชาใกล้ๆ กับสถานที่ที่วันเฉลิมหายตัวไป พนักงานรายนี้ไม่ขอไม่เปิดเผยตัวตนเพราะเธอกลัวว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ล้างแค้นเอาในภายหลัง เธอบอกว่าเห็นวันเฉลิมเกือบทุกวัน แต่สองสามวันก่อนที่จะเขาถูกลักพาตัว เธอเห็นรถสีดำคันหนึ่งมาขับเอื่อยๆ อยู่นอกร้าน

ต่อมาวันเฉลิมถูกรวบตัวอุ้มเข้าไปในรถ พนักงานมินิมาร์ทบอกว่าคนแถวๆ นั้นต้องการที่จะช่วยเขา แต่คนที่อุ้มวันเฉลิมไปมีอาวุธติดตัวมาด้วย

เจเรมี ลอเรนซ์ (Jeremy Laurence) เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าทางหน่วยงานมีความกลัวอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของวันเฉลิม และมีความกังวลว่าการลักพาตัววันเฉลิมในกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 อาจถือเป็นการลักพาตัวด้วยการบังคับขู่เข็ญ

แต่หน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชนในเจนีวากล่าวว่าไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีเฉพาะบุคลแบบนี้ได้

Photo by Mladen ANTONOV / AFP