posttoday

จีน-อินเดียขยับ เสริมทัพขยายกำลังชายแดนหิมาลัย

27 มิถุนายน 2563

ภาพดาวเทียมเผย จีนขนรถถังปืนใหญ่ตั้งค่ายประชิดพรมแดนพิพาท อินเดียไม่ยอม เสริมทหารส่งเจ็ทขับไล่สอดแนม

พรมแดนจีน-อินเดียเริ่มกลับมาตึงเครียดอีกครั้งนับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงจนเกิดเหตุความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยแม้หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ของทั้งฝั่งจีนและอินเดียจะพยายามลดความตึงเครียดในพื้นที่ลง ทว่ามีรายงานเป็นภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท Maxar ซึ่งบันทึกไว้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา ราวหนึ่งสัปดาห์หลังเหตุปะทะ พบว่าฝั่งจีนได้มีการเคลื่อนกำลังพลและเสริมฐานทัพที่ตั้งอยู่ประชิดชายแดนอินเดียอย่างผิดปกติ

จีน-อินเดียขยับ เสริมทัพขยายกำลังชายแดนหิมาลัย

จากภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นว่ากองทัพจีนมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่คาดว่าน่าจะเป็นเต็นท์ และพื้นที่เก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ซึ่งคาดว่ามีทั้งรถถังและปืนใหญ่ ตามจุดที่ตั้งฐานลาดตระเวนตามตะเข็บชายแดนในหุบเขากัลวานบนพื้นที่พิพาทบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งหากเทียบกับภาพดาวเทียวช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมายังไม่พบสิ่งปลูกสร้างลักษณะดังกล่าว

จีน-อินเดียขยับ เสริมทัพขยายกำลังชายแดนหิมาลัย

ด้านสื่ออินเดียรายงานว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีนได้สร้างสิ่งปลูกสร้างประชิดชายแดนอินเดียอย่างมาก และคาดว่าน่าจะเริ่มสร้างตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของทหารทั้งสองฝ่าย ซึ่งแม้จนถึงขณะนี้ทางจีนยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขของทหารฝ่ายตนที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ทางสื่ออินเดียได้รายงานในก่อนหน้านั้นว่า ฝ่ายจีนก็สูญเสียกำลังพลของตนเองจากเหตุปะทะด้วย

เรื่องดังกล่าว ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศอินเดียได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า จีนนอกจากจะเป็นผู้เริ่มต้นความขัดแย้งก่อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้วว ยังพยายามแสดงท่าทีอันแข็งกร้าวด้วยการเสริมกำลังยุทโธปกรณ์และสิ่งปลูกสร้างประชิดพรมแดนอินเดีย ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ยึดถือข้อตกลงและธรรมเนียมที่เคยยึดถือระหว่างกันมาก่อนหน้านี้

เป็นเหตุให้เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาอินเดียได้ส่งเครื่องบินเจ็ทขับไล่ และเฮลิคอปเตอร์จากฐานทัพในเมืองเลห์ ของเขตลาดัก ออกบินลาดตระเวน พร้อมทั้งเสริมกองกำลังทหารและปืนใหญ่เข้าในพื้นที่เพื่อให้สอดคล้องสมน้ำสมเนื้อกับความเคลื่อนไหวของฝั่งจีน

จีน-อินเดียขยับ เสริมทัพขยายกำลังชายแดนหิมาลัย