posttoday

ทรัมป์ลงนามคำสั่งปกป้องอนุสาวรีย์สำคัญ

27 มิถุนายน 2563

ผู้นำสหรัฐเซ็นต์คำสั่งป้องรูปปั้นสำคัญทั่วประเทศ หลังหลายแห่งถูกม็อบละเลงเละ จ่อโทษคุกสูงสุด10ปี

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตันดี.ซี. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหาร ให้ทุกหน่วยงานหามาตรการปกป้องอนุสาวรีย์แห่งชาติและรูปปั้นบุคคลสำคัญจาก "กลุ่มหัวรุนแรงผู้นิยมอนาธิปไตยและพวกหัวรุนแรงฝ่ายซ้าย" หลังจากที่กระแสการต่อต้านเหยียดสีผิวได้เป็นชนวนเหตุบานปลายทำให้อนุสาวรีย์และรูปปั้นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์หลายแห่งทั่วสหรัฐ ซึ่งเคยมีประวัติการเหยียดสีผิวหรือเป็นผู้ใช้แรงงานทาส ถูกกลุ่มผู้ประท้วงโค่นทำลายจนเสียหายหลายแห่ง

ทรัมป์ระบุถึงการลงนามคำสั่งนี้ผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผมได้ใช้อำนาจพิเศษลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหารเพื่อปกป้องอนุสาวรีย์อนุสรณ์สถานและรูปปั้นชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่อย่างเข้มงวด .. ซึ่งจะแลกมาด้วยโทษติดคุกอันยาวนานสำหรับการกระทำอันป่าเถื่อนต่อต้านกฎหมายอันยิ่งใหญ่ของประเทศเรา"

คำสั่งดังกล่าวได้กำหนดบทลงโทษรุนแรงต่อผู้ที่ทำลายอนุสาวรีย์หรือรูปปั้นซึ่งอาจถูกจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลาง

ด้านทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า “อนุสรณ์สถานเหล่านี้เป็นอนุสรณ์ประวัติศาสตร์ที่เราทุกคนมีร่วมกันในฐานะชาวอเมริกันและสมควรที่จะได้รับการปกป้องสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต”