posttoday

นายกฮุนเซนลั่น พรรครัฐบาลจะครองอำนาจเขมรไปอีก100ปี

23 มิถุนายน 2563

"ฝ่ายค้านรอชาติหน้า" ฮุนเซนลั่น พรรคของตนจะครองอำนาจประเทศอีก 100 ปี

รอยเตอร์รายงานคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาที่เผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พรรคการเมืองของตนจะครองอำนาจในกัมพูชาไปอีกนับศตวรรษ พรรคฝ่ายค้านควรทำใจรออีกนานเพราะคงต้อง"ชาติหน้า"กว่าที่ฝ่ายค้านจะได้ครองอำนาจเป็นรัฐบาล

สำหรับพรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People Party - CPP) ของนายกฮุนเซนได้ครองเสียงข้างมากในสภามาตั้งแต่ปี 1979 โดยก่อนหน้านี้ในปี 2017 พรรคสงเคราะห์ชาติ (Cambodia National Rescue Party - CNRP) ของนายสม รังสี กับพวกถูกทางการสั่งยุบพรรค พร้อมทั้งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ส่งผลให้การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2018 พรรคCPPเหมาคะแนนเสียงทั้งหมดของสภาผู้แทนฯเขมรทั้ง 125 ไม่เหลือที่นั่งให้พรรคฝ่ายค้านเลยแม้แต่เสียงเดียว

นายกฮุนเซนนับเป็นหนึ่งในผู้นำประเทศที่ครองอำนาจนานที่สุดคนนึงของโลก โดยเขาครองเก้าอี้นายกเขมรมานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่1984 ซึ่งจากการครองคะแนนเสียงในรัฐสภาชุดปัจจุบัน ก็อาจพูดได้ว่าฮุนเซนครองอำนาจแบบเบ็ดเสร็จชนิดที่ใครก็ไม่อาจโค่นล้มได้

"ใครที่คิดว่ามีความสามารถจะมาแทนที่คนชื่อฮุนเซนได้ ออกมาเลย .. แต่ก็ไม่มีใครนะ" ฮุนเซนกล่าวขณะเยี่ยมตรวจสอบการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ของประเทศ

"ฝ่ายที่ต้องการชิงอำนาจ อาจต้องรอไปชั่วชีวิตถึงชาติหน้า"

นอกจากนี้นายกฮุนเซนยังกล่าวว่า พรรคCPP ของเขาได้สร้างที่ทำการพรรคแห่งใหม่อันหรูหราใหญ่โตใจกลางกรุงพนมเปญ ด้วยมูลค่าถึง 30 ล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งเตรียมสร้างที่ทำการพรรคประจำจังหวัดทั่วประเทศในเร็วๆนี้ เป็นนัยว่าพรรคCPP จะกลายเป็นพรรคการเมืองที่ครองอำนาจประเทศไปอีกยาวนาน

แฟ้มภาพ : AFP