posttoday

ม็อบอเมริกันทำลายไม่หยุด ล่าสุดโค่นอนุสาวรีย์ผู้แต่งเพลงชาติ

21 มิถุนายน 2563

ผู้ประท้วงในสหรัฐยังเดินหน้าทำลายอนุสรณ์รำลึกบุคคลในประวัติศาสตร์มี่เกี่ยวข้องกับการกดขี่คนผิวดำในประเทศ

ในเวลานี้ขบวนการเรียกร้องสิทธิคนผิวดำและต่อต้านการเหยียดผิวขยายวงกลายเป็นการบุกทำลายอนุสรณ์ของบุคคลในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการค้าทาสหรือสนับสนุนการมีทาส

เหยื่อการทำลายล่าสุดคืออนุสาวรีย์ของฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ (Francis Scott Key) ผู้แต่งเนื้อร้องเพลงชาติสหรัฐ คือเพลง The Star-Spangled Banner ซึ่งแม้ว่าเขาจะถือเป็นบุคคลสำคญของชาติ แต่เพราะมีเบื้องหลังเกี่ยวข้องกับการครอบครองทาสและขัดขวางขบวนการเลิกทาส อนุสรณ์ของเขาจึงไม่รอดพ้นจากการทำลาย

อนุสรณ์ของฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ที่เป็นประติมากรรมรูปเหมือนตั้งอยู่ในพลับพลาอันงดงามในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกผู้ประท้วงโยงเข้ากับเชือกแล้วช่วยกันฉุดกระชากจนรูปเหมือนหล่นลงมากองกับพื้น

นอกจากอนุสรณ์ของผู้แต่งเนื้อร้องเพลงชาติสหรัฐแล้ว ยังมีรูปเหมือนของฮูนิเปโร แซร์รา (Junipero Serra) ผู้ก่อตั้งคณะเผยแพร่ศาสนาในแคลิฟอร์เนียที่ถูกกล่าวหาว่ากดขี่คนพื้นเมืองอเมริกัน

ด้านนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก ลอนดอน บรีด กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ทุกบาททุกสตางค์ของเงินที่ใช้ซ่อมแซมอนุสรณ์ที่ถูกทำลายต้องผันมาจากเงินที่สนับสนุนชุมชนต่างๆ รวมถึงชุมชนแอฟริกัน-อเมริกัน ดังนั้นก่อนที่จะมีการทำลายก็ควรที่จะปรึกษาหารือทางการเสียก่อน

ภาพจาก @bromf3