posttoday

โสมเหนือโต้กลับ เตรียมส่งใบปลิวต้านเกาหลีใต้

20 มิถุนายน 2563

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด! เปียงยางเตรียมโต้กลับ ส่งใบปลิวข้ามพรมแดนต้านเกาหลีใต้

สำนักข่าวกลางเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือทั่วประเทศกำลังเตรียมใบปลิวสำหรับบรรจุในบอลลูน กองมหึมาสำหรับเตรียมปล่อยข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีใต้เพื่อต่อต้านรัฐบาลโซล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้แปรพักตร์จากฝั่งเหนือ ส่งบอลลูนบรรจุใบปลิวลักษณะเดียวกันข้ามแดนมายังเกาหลีเหนือ จนทำให้บรรยากาศตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีกลับมาระอุอีกครั้ง

เคซีเอ็นเอระบุว่า การส่งใบปลิวที่กำลังจะเกิดขึ้นถือเป็นมาตรการตอบโต้รัฐบาลโซลอย่างสาสม เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกแบบเดียวกันว่าเรื่องนี้น่ารำคาญใจเพียงใด

เรื่องดังกลาว แม้เกาหลีใต้ไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ แต่ทางโฆษกกระทรวงรวมชาติกล่าวในตอนหนึ่งของการแถลงข่าวว่า จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในท้องที่เพื่อสกัดความพยายามในการส่งบอลลูนเหล่านี้ให้ลอยข้ามแดนมายังฝั่งใต้

ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีกลับมาระอุอีกครั้งหลังจากที่รัฐบาลเปียงยางได้ระเบิดทิ้งศูนย์ประสานงานร่วมที่ตั้งในนิคมอุตสหกรรมแกซฮง เนื่องจากไม่พอใจอย่างหนักที่เกาหลีใต้นิ่งเฉยไม่จัดการกับกลุ่มแปรพักตร์ที่ส่งใบปลิวลักษณะเดียวกันมายังฝั่งเหนือ แต่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงความเคลื่อนไหวของนางสาวคิมโยจอง น้องสาวผู้นำคิมจองอึนที่ออกมาแสดงท่าทีแข็งกร้าวในประเด็นเหล่านี้อย่างผิดปกติ

อนึ่ง วันที่ 25 มิ.ย. นี้ จะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีที่สงครามเกาหลีปะทุอย่างเป็นทางการด้วย