posttoday

เมียนมาพบติดโควิดใหม่ 23 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานกลับจากไทย

20 มิถุนายน 2563

เมียนมาเจอติดโควิดใหม่จำนวนสูงสุดรอบ 3 เดือน เป็นแรงงานกลับจากไทยและมาเลเซีย

เมียนมาไทมส์รายงานว่า จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาเมื่อเย็นวานนี้ (19 มิ.ย.) ระบุว่า เมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 23 คน เป็นแรงงานเมียนมาที่เดินทางกลับจากไทยและมาเลเซีย ผ่านด่านบริเวณชายแดนจังหวัดตากเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ทางการเมียนมาเพิ่งรายงานเรื่องดังกล่าว นับเป็นการพบติดเชื้อใหม่รายวันสูงสุดในรอบ 3 เดือนของเมียนมา ส่งผลให้ตัวเลขติดเชื้อสะสมที่ 286 ราย รักษาหายแล้ว 177ราย เสียชีวิต 6 คน 

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ 23 รายนั้นจำนวนนี้ 19 รายเป็นแรงงานที่กลับจากไทยเดินทางผ่านด่านข้ามแดนแม่สอดจังหวัดตากไปยังฝั่งเมียวดี 18 รายและจังหวัดระนอง 1 ราย ส่วนอีก4รายกลับจากมาเลเซีย โดยขณะนี้ส่วนใหญ่ถูกกักกันในศูนย์กักกันโรคภายในเขตอุตสาหกรรมในเมืองพะอัน เมืองเอกของรัฐกะเหรี่ยง ติดกับชายแดนไทยบริเวณจังหวัดตาก ก่อนจะเตรียมส่งไปรักษาตัวต่อยังโรงพยาบาลในนครย่างกุ้ง

ด้านนาย Thant Zin Aung สส.เมียนมาจากเขตเมียวดีเผยกับรอยเตอร์ว่า แรงงานกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ถูกทางการไทยส่งตัวกลับประเทศ หลังโดนจับกุมฐานละเมิดวีซ่า โดยถูกกักตัวที่ศูนย์กักตัวคนเข้าเมืองใกล้ชายแดน และหลายคนในกลุ่มนี้เคยถูกคุมขังด้วยความผิดเข้าเมืองผิดกฎหมายในมาเลเซียมาก่อน โดยเชื่อว่าผู้ที่ติดเชื้อใหม่นี้ อาจเป็นผู้อพยพโรฮีนจาที่ถูกเนรเทศฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย เนื่องจากตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการไทยและมาเลเซียได้เนรเทศชาวเมียนมาที่เข้าเมืองผิดกฎหมายหลายรายกลับประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการระบาด

อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่า 19 แรงงานที่ติดเชื้อแล้วอ้างว่ามีประวัติกลับจากไทยนั้น แท้จริงแล้วเป็นการติดจากช่วงไหน เป็นการติดระหว่างอยู่ในค่ายกักกัน หรือมีประวัติใกล้ชิดกับแรงงานส่วนอื่นก่อนผ่านด่านชายไทยหรือไม่ รวมถึงตามรายงานข่าวที่ระบุว่าเป็นการผ่านด่านชายแดนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดผ่านแดนเข้าออกตามปกติ จะต้องเป็นการขออนุญาตตามความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขไทย อยู่ระหว่างเร่งประสานของขอข้อมูลความชัดเจนเพิ่มเติมจากทางการเมียนมา

แฟ้มภาพโพสต์ทูเดย์