posttoday

โบลตันแฉอีก ทรัมป์เพิ่งรู้ว่าอังกฤษก็ครอบครองหัวรบนิวเคลียร์

19 มิถุนายน 2563

อดีตที่ปรึกษาบอก ปธน.ทรัมป์ไม่รู้เรื่องการบริหารประเทศเลย

ตอนหนึ่งในหนังสือเล่มใหม่ที่ชื่อว่า The Roome Where It Happened : A White House Memoir ซึ่งเขียนโดยนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยอีกว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่เคยรู้มาก่อนว่าสหราชอาณาจักรมีหัวรบนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองด้วย

อดีตที่ปรึกษาทรัมป์ระบุในหนังสือเล่มใหม่ของเขาว่า ย้อนไปเมื่อสองปีที่แล้วในปี2018 คราวที่ประธานาธิบดีทรัมป์พบปะหารือแบบทวิภาคีกับอดีตนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ของอังกฤษ ผู้นำสหรัฐได้ถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในสำนักนายกอังกฤษว่า "โอ้..คุณก็เป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์เหมือนกันหรอ?" ซึ่งนายโบลตันยืนยันว่า คำพูดดังกล่าวไม่ใช่คำพูดติดตลกแต่อย่างใด เขามั่นใจว่าผู้นำสหรัฐไม่รู้มาก่อนว่าพันธมิตรที่ใกล้ชิดสหรัฐอย่างอังกฤษก็มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองด้วย

สำหรับนายโบลตัน เคยเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาวระหว่างปี 2018ถึง2019 ได้เขียนหนังสือเล่มใหม่ที่กล่าวอ้างหลากหลายเรื่องราวในทำเนียบขาวภายใต้การบริหารของรัฐบาลทรัมป์ โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า ปธน.ทรัมป์เป็นผู้นำสหรัฐที่ไม่รู้เรื่องการบริหารใดๆเลย

ทั้งนี้ อังกฤษเป็นหนึ่งในชาติมหาอำนาจที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 1952 และมีกองเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ประจำการอยู่ในกองทัพจำนวนหลายลำ

นอกจากเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังมีประเด็นน่าสนใจอื่นๆ ที่นายโบลตันระบุในหนังสือของเขาเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐ อาทิ เมื่อคราวประชุมG20 ที่นครโอซาก้าปี 2019 ซึ่งอ้างว่าทรัมป์ได้ขอความช่วยเหลือจากผู้นำจีนในการช่วยให้ชนะเลือกตั้งสมัยสองปลายปีนี้เพื่อผลดีที่การค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

การออกมาแฉของนายโบลตัน ได้สร้างความไม่พอใจให้กับทำเนียบขาวอย่างมากโดยมีรายงานว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐเตรียมดำเนินการฟ้องร้องนายโบลตัน ด้วยข้อกล่าวขายความลับด้านความมั่นคงของชาติ ทั้งๆที่ก่อนหน้าที่หนังสือเล่มใหม่ของนายโบลตันจำนวน 577 หน้าจะถูกตีพิมพ์ ได้ผ่านการอนุมัติเนื้อหาจากคณะกรรมาธิการข้อมูลข่าวกรองแล้ว

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ได้ทวีตข้อความโจมตีนายโบลตันในหลายข้อความว่าเป็นพวกขายชาติ

แฟ้มภาพ : AFP