posttoday

นิวยอร์กเล็งกักโรคคนมะกันจากรัฐอื่น

19 มิถุนายน 2563

ผู้ว่านิวยอร์กเตรียมใช้มาตรการกักกันโรคคนเดินทางจากรัฐอื่น หลังอเมริกันบางรัฐติดเชื้อพุ่ง

นายแอนดรูว โคโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้แถลงเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา เตรียมพิจารณาให้รัฐนิวยอร์กใช้มาตรการกักกันโรคชาวอเมริกันที่เดินทางมาจากรัฐฟลอริด้า และรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่สองรัฐดังกล่าวมีรายงานยอดติดเชื้อโควิดสูงขึ้น

นายโคโม่กล่าวว่า ขณะนี้เขายังไม่ได้มีการตัดสินใจใดๆ แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าจะพิจารณาใช้มาตรการดังกล่าวด้วยการใช้อำนาจพิเศษในฐานะผู้ว่าการรัฐ เพื่อลดความเสี่ยงที่ชาวอเมริกันจากรัฐอื่นจะนำเชื้อมาติดยังพื้นที่รัฐนิวยอร์ก

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลัง จากที่เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมารัฐฟลอริด้ามีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นถึง 2,384 ราย ในช่วงสามที่ผ่านมา นับเป็นสถิติการติดเชื้อรายวันสูงที่สุดของฟลอริด้า

ก่อนหน้านั้นช่วงปลายเดือนมีนาคม นายรอน ดิซานดิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริด้าก็เคยลงนามในคำสั่งพิเศษ สั่งกักกันชาวนิวยอร์กที่เดินทางมายังฟลอริด้าเป็นเวลา 14 วันด้วย เช่นเดียวกับนายเกร็ก แอ็บบอต ผู้ว่าเท็กซัส ก็เคยใช้คำสั่งเดียวกันกักกันชาวนิวยอร์กที่เข้ามายังเท็กซัส

ขณะนี้สถานการณ์โควิดระบาดในรัฐนิวยอร์กเริ่มทยอยผ่อนคลายลง แต่ในส่วนอื่นๆของประเทศอย่างรัฐฟลอริด้าและรัฐแคลิฟอร์เนีย พบสัญญาณการกลับมาระบาดซ้ำ หลังท้องถิ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

นอกจากนี้ มีรายานว่า สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ ซึ่งเริ่มเปิดทำการเส้นทางบินในประเทศแล้ว ได้เตรียมออกข้อบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากขณะโดยสารเครื่องบิน ซึ่งหากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติตาม สายการบินมีสิทธิ์ปฏิเสธให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง

ขณะนี้ทั่วสหรัฐมียอดติดเชื้อสะสมที่กว่า 2.23 ล้านราย รักษาหายแล้วกว่า 698,000 คน เสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า 120,000 ราย