posttoday

ชมชัดๆ เกาหลีเหนือบึ้มทิ้งศูนย์ประสานงานเกาหลีใต้

17 มิถุนายน 2563

เกาหลีเหนือระเบิดทำลายศูนย์ประสานงานรัฐบาลโซลทิ้งอย่างไม่ใยดี ขู่เคลื่อนทัพเข้าเขตDMZ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลเปียงยางได้เผยแพร่ภาพขณะที่ทางการเกาหลีเหนือระเบิดทำลายศูนย์ประสานงานสองเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ที่ถูกทำลายไปเมื่อวานนี้ สืบเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลีที่ทวีความรุนแรงขึ้นตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับศูนย์ประสานงานดังกล่าวเป็นกลุ่มอาคารที่สร้างขึ้นด้วยเงินรัฐบาลเกาหลีใต้ หลังจากที่ทั้งผู้คิมจองอึน และประธานาธิบดีมุนแจอิน ได้หารือร่วมกันเป็นครั้งแรกที่หมู่บ้านพันมุนจอมเมื่อปี 2018 ในการลงนามข้อตกลงและจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของความร่วมมือเพื่อยุติการกระทำที่อาจเป็นภัยคุกคามและยั่วยุของสองชาติ

ขณะเดียวกันในวันนี้ทางการเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลโซลที่จะส่งคณะเจรจาพิเศษเพื่อบรรเทาความตึงเครียดที่จะเกิดขึ้น ทั้งยังคงใช้คำขู่ว่าจะส่งกำลังทหารไปยังพื้นที่ชายแดนเขต DMZ บริเวณเขตเขากุ่มกังและเขตจังหวัดแกซองใกล้กับชายแดนฝั่งใต้ซึ่งยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ทวีความรุนแรงขึ้น

ด้านทำเนียบชองวาแดของประธานาธิบดีมุนแจอิน ได้แถลงตำหนิท่าทีอันแข็งกร้าวของนางสาวคิมโยจอง น้องสาวผู้นำคิมจองอึน ซึ่งปฏิเสธความหวังดีของรัฐบาลเกาหลีใต้อย่างไม่มีเยื้อใย ทั้งยังเป็นการแสดงท่าทีชนิดที่ไม่รักษาน้ำใจในความสัมพันธ์ที่สองผู้นำเคยมีร่วมกัน และหวังว่าเปียงยางจะมีมารยาททางการทูตมากกว่านี้

ช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้าที่เกาหลีเหนือจะระเบิดทิ้งศูนย์ความร่วมมือสองเกาหลี รัฐบาลเปียงยางได้สั่งตัดสายโทรศัพท์ฮอตไลน์ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างทหารในพื้นที่ด้วยกัน และระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับรัฐบาลโซล จากความไม่พอใจที่รัฐบาลโซลนิ่งเฉยไม่จัดการกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านเกาหลีเหนือซึ่งส่วนมากเป็นบรรดาคนเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปยังฝั่งใต้ ปล่อยบอลลูนโปรยใบปลิวโจมตีคิมจองอึนเข้ามายังฝั่งเหนือ

ซึ่งหลังจากการตัดสายฮอตไลน์ดังกล่าว เป็นที่น่าสังเกต"อย่างผิดปกติ"ว่านางสาวคิมโยจองได้มีบทบาทสำคัญในการแสดงออกถึงท่าทีอันดุเดือดของรัฐบาลเปียงยางทันที รวมไปถึงการออกแถลงการขู่ส่งกำลังทหารบุกพรมแดนฝั่งใต้ด้วย โดยความเคลื่อนไหวของคิมโยจองมีขึ้นตามมาหลังจากมีกระแสข่าวการป่วยหนักของนายคิมจองอึน

ชมชัดๆ เกาหลีเหนือบึ้มทิ้งศูนย์ประสานงานเกาหลีใต้

ชมชัดๆ เกาหลีเหนือบึ้มทิ้งศูนย์ประสานงานเกาหลีใต้

ชมชัดๆ เกาหลีเหนือบึ้มทิ้งศูนย์ประสานงานเกาหลีใต้