posttoday

นิวซีแลนด์หวั่นโควิดระบาดซ้ำ หลังเจอติดเชื้อใหม่2ราย เดินทางเข้าเมืองหลวง

16 มิถุนายน 2563

นิวซีแลนด์พบติดโควิดใหม่ 2 ราย หลังปลอดเชื้อนาน 25 วัน มีประวัติกลับจากอังกฤษได้รับอนุญาตพิเศษไม่ผ่าน State Quarantine

นายแพทย์ Ashley Bloomfield อธิบดีกรมการแพทย์ของนิวซีแลนด์แถลงในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 คน หลังจากปลอดการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มานาน 25 วัน โดยสองรายใหม่นี้เป็นผู้ติดเชื้อเพศหญิงทั้งคู่วัย 30 และ 40 ปี มีประวัติเดินทางกลับจากอังกฤษ โดยพวกเธอเดินทางจากอังกฤษผ่านทางกรุงโดฮาของกาตาร์มายังนครบริสเบนของออสเตรเลีย ก่อนจะถึงยังนครโอ๊กแลนด์ของนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองรายมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องเป็นญาติกัน การเดินทางกลับจากอังกฤษของพวกเธอนั้น ได้รับอนุญาตให้รับการยกเว้นเข้ากักกันเป็นกรณีพิเศษเพื่อไปร่วมงานศพในนิวซีแลนด์

การพบป่วยใหม่สองรายนี้ส่งผลให้นิวซีแลนด์มียอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 1,506 ราย เสียชีวิตคงที่ 22 คน

สำหรับนิวซีแลนด์ยังคงมีการปิดพรมแดนไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศ ยกเว้นแต่พลเมืองนิวซีแลนด์และครอบครัวที่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษสำหรับการติดต่อด้านธุรกิจ หรือการเดินทางเข้าด้วยกิจธุระจำเป็นเท่านั้นซึ่งทุกคนจะต้องเข้ามาตราการกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยหลังจากหญิงทั้งสองรายมาดึงยังเมืองโอ๊กแลนด์ได้เข้ามาตราการกักตัวที่โรงแรม แต่ทั้งสองแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ถึงการเดินทางมายังนิวซีแลนด์เพื่อร่วมงานศพของบุพการีที่กรุงเวลลิงตัน ทางการจึงอนุญาตเป็นกรณีพิเศษด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม เดินทางด้วยพาหนะส่วนตัวพร้อมกับเงื่อนไขเคร่งครัดให้เดินทางจากโอ๊กแลนด์ไปยังกรุงเวลลิงตันในวันที่ 13 มิ.ย. โดยไม่มีการตรวจคัดกรองเชื้อแต่อย่างใด แต่ภายหลังหนึ่งในหญิงสองรายเริ่มมีอาการป่วยต้องสงสัยจึงรีบเข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อ

นายแพทย์Bloomfield กล่าวว่า หนึ่งในผู้ติดเชื้อใหม่สองรายนี้ได้ติดต่อกับครอบครัวในกรุงเวลลิงตัน ซึ่งทั้งครอบครัวดังกล่าวได้รับการกักตัวแล้ว ขณะที่หญิงสองรายนี้ถูกแยกกักตัวแล้วเช่นกัน รวมถึงทางการจะเร่งติดตามการเดินทางว่าทั้งสองเดินทางไปยังที่ใด หรือติดต่อกับใครเพิ่มเติมบ้าง ขณะเดียวกันก็มีการติดตามผู้โดยสารคนอื่นๆที่โดยสารมากับเที่ยวบินเดียวกับทั้งสองซึ่งบินมาจากเมืองบริสเบนของออสเตรเลีย

อย่างไรก็ดี นายแพทย์ Bloomfield สันนิษฐานเบื้องต้นว่า หญิงทั้งสองอาจติดเชื้อขณะพำนักในอังกฤษ หรืออาจติดจากระหว่างการเดินทางในสนามบินหรือระหว่างโดยสารบนเที่ยวบินอื่นๆ ก่อนจะมาถึงยังนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์ที่นิวซีแลนด์พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ หลังนิวซีแลนด์เพิ่งประกาศปลอดการติดเชื้อในประเทศมานานต่อเนื่อง 25 วันและรัฐบาลได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดต่างๆเพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตปกติเช่นเดิม การพบผู้ป่วยใหม่สองรายนี้ส่งผลให้หลายฝ่ายหวั่นว่าอาจเกิดการระบาดในประเทศขึ้นอีกครั้ง