posttoday

สหรัฐคว่ำบาตรจนท.ศาลโลก ปมเปิดสอบสวนอาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน

12 มิถุนายน 2563

ทรัมป์ฉุนศาลโลกกรุงเฮก เปิดสอบสวนทหาร-หน่วยราชการลับสหรัฐก่ออาชญากรรมสงคราม ลงนามคำสั่งคว่ำบาตรอายัดทรัพย์สิน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ลงนามคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่คนใดก็ตามของศาลอาญาระหว่างประเทศที่กรุงเฮก (ICC) ด้วยการสั่งห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ของเจ้าหน้าที่คนใดก็ตามในศาลโลกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสอบสวนและฟ้องร้อง เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาทาง ICC ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนกรณีการก่ออาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน หลังจากได้รับข้อร้องเรียนเรียนดังกล่าวจากบรรดาผู้เคยตกเป็นเหยื่อกว่ 700 กรณี ซึ่งรวมถึงการดำเนินการฟ้องร้องต่อทหารสหรัฐและเจ้าหน้าที่หน่วยราชการลับของรัฐบาลวอชิงตันและชาติพันธมิตรอย่างอิสราเอลในข้อหาเดียวกัน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้แถลงคำสั่งดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันจะไม่นิ่งเฉยต่อการที่บุคลากรของเราถูกคุกคามจากศาลเถื่อน เช่นเดียวกับนายวิลเลียม บารร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐซึ่งแถลงข่าวร่วมกัน อ้างว่าการทำงานและการสอบสวนดังกล่าวของICC มีคณะบุคคลที่สาม รวมถึงรัสเซียเกี่ยวข้องกับการไต่สวนดังกล่าวด้วย ทั้งว่าคณะบริหารรัฐบาลทรัมป์จะพยายามใช้ทุกช่องทางฟื้นฟูICC ให้พ้นจากการตกเป็นองค์เครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมืองระหว่างประเทศ

นอกจากประเด็นของสหรัฐแล้ว ICC ยังกำลังเดินหน้าสอบสวนชาติพันธมิตรอันใกล้ชิดสหรัฐอย่างอิสราเอล จากการขยายอาณาเขตของอิสราเอลในดินแดนเวสต์แบงก์ ว่าเรื่องดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมสงครามหรือไม่