posttoday

นิวซีแลนด์ประกาศชัยชนะไร้ผู้ติดเชื้อ วิถีชีวิตกลับเป็นปกติ

08 มิถุนายน 2563

ในคืนนี้นิวซีแลนด์จะยุติมาตรการเว้นระยะทางสังคมหลังจากกำจัด Covid-19 ได้เป็นผลสำเร็จ

นิวซีแลนด์จะยุติมาตรการเว้นระยะทางสังคม หลังจากไม่มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 และผู้ติดเชื้อคนสุดท้ายรักษาหายแล้ว ทำให้นิวซีแลนด์มีเคสเป็นศูนย์ ซึ่งหมายความว่าได้บรรลุเป้าหมายในการกำจัดไวรัสแล้ว

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดอร์น กล่าวในวันจันทร์ว่า ข้อจำกัดที่เหลืออยู่เพื่อเว้นระยะห่างของผู้คนและธุรกิจ (นอกเหนือจากการควบคุมชายแดนที่เข้มงวด) เพื่อป้องกันไวรัสจะถูกยกเลิกในเวลาเที่ยงคืนของคืนนี้ เพื่อปูทางสู่การกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์รายงานว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 คนล่าสุดได้ฟื้นตัวแล้วและหายเป็นปกติ ทำให้นิวซีแลนด์ปลอดจากโรคและเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ประสบความสำเร็จในการกำจัดเชื้อโรค

“เราสามัคคีกันในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในการทำลายไวรัส” อาร์เดอร์นกล่าวในงานแถลงข่าวที่เวลลิงตัน “ เป้าหมายของเราคือการมุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและปลอดภัยเท่าที่จะทำได้”

นิวซีแลนด์ได้ดำเนินกลยุทธ์อย่างชัดเจนในการกำจัดโรค แทนที่จะเน้นการยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัส โดยประกาศการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดในโลก รัฐบาลขอให้ทุกคนอยู่ที่บ้านและให้อนุญาตให้การบริการที่จำเป็นเท่านั้นที่ยังดำเนินงานต่อไปได้

มาตรการเหล่านี้ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างแน่นอน แต่รัฐบาลกล่าวว่าการกำจัดไวรัสอย่างสิ้นซาก จะช่วยทำให้เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์มีสถิติผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันและอาจติดเชื้่อรวม 1,504 รายเสียชีวิต 22 ราย ไม่มีกรณีใหม่เป็นเวลา 17 วันแล้ว

Photo by Mark Mitchell / POOL / AFP