posttoday

อินเดียจับตัวการฆ่า ทำช้างกินผลไม้ยัดระเบิดจนตายทั้งกลม

07 มิถุนายน 2563

เหตุสลดใจที่ทำให้ชาวโลกต้องมาเห็นภาพช้างปากเหวอะหวะที่ยืนตายไปต่อหน้าต่อตา

ตำรวจอินเดียได้จับกุมคนงานในไร่และตามล่าผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนซึ่งอาจเป็นตัวการทำให้ช้างพังที่ตั้งครรภ์ต้องล้มลงหลังจากกินผลไม้ยัดวัตถุระเบิดไว้ภายในจนปากของมันระเบิดเป็นแผลเหวอะหวะและตายไปพร้อมกับลูกในครรภ์ กลายเป็นข่าวสะเทือนใจไปทั่วโลก

ช้างตัวนี้เสียชีวิตด้วยความเจ็บปวดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในพื้นที่ของรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งเป็นความสูญเสียครั้งล่าสุดจากความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นจากสัตว์ป่าที่เข้ามาในเขตถิ่นอาศัยของมนุษย์และมนุษย์ที่ล่วงล้ำถิ่นของสัตว์ เช่นเดียวกับที่ป่าสูญหายไปจากการขยายตัวของเมือง

ชาวอินเดียและชาวโลกต้องทนเห็นภาพอันน่าสยดสยองตอนที่ภาพช้างกำลังยืนแช่อยู่ในแม่น้ำเป็นเวลาหลายชั่วโมงด้วยปากเป็นผลเหวอะอาการบาดเจ็บสาหัส มันแช่งวงทิ้งไว้ในน้ำขณะที่กำลังจะตายลงอย่างช้าๆ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยชื่อ P. Wilson เมื่อวันศุกร์ในข้อหายัดไส้วัตถุระเบิดเอาไว้ในผลไม้เพื่อเป็นกับดักล่อให้พวกหมูป่ามากินไม่ให้เข้ามารบดกวนสวนยางของเขา แต่ปรากฎว่ากลับเป็นช้างพังที่ตั้งครรภ์มากินมันแทน

“ชายคนนั้นยอมรับว่าพวกเขาใช้มะพร้าวยัดไส้ยระเบิดเพื่อเล่นงานสัตว์ป่า” Surendra Kumar หัวหน้าหน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของรัฐเกรละกล่าวกับสำนักข่าว AFP และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามตัวเพื่อนของเขาอีก 2 คนที่กำลังลอยนวลอยู่

Kumar กล่าวว่าชายคนนี้ทำ "ระเบิดมะพร้าว" หลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคมและทิ้งไว้ใกล้กับแนวเขตสวนยาง และมีคนมาพบว่าช้างมากินผลไม้นี้และมันได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ป่าไม้กล่าวว่าระเบิดทำให้ปากของมันบาดเจ็บรุนแรงจนไม่สามารถกินหรือดื่มได้หลายวัน ก่อนที่มันจะล้มลงในที่สุด

Photo by STR / AFP