posttoday

สื่อกัมพูชายัง'เงียบ'ไม่มีข่าววันเฉลิมถูกอุ้มหาย

06 มิถุนายน 2563

รัฐบาลและสื่อท้องถิ่นกัมพูชา ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆกรณีวันเฉลิมถูกอุ้มหายกลางพนมเปญ

กรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยวัย 37ปี ซึ่งถูกอุ้มหายตัวอย่างไร้ร่องรอยบริเวณด้านหน้าที่พักในกรุงพนมเปญช่วงเวลาราว 17.45 น. ของวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โพสต์ทูเดย์ตรวจสอบความเคลื่อนไหวเรื่องดังกล่าวผ่านทางหน้าสื่อท้องถิ่นหลายสำนักในกัมพูชาพบว่า ไม่มีสื่อท้องถิ่นสำนักไหนของกัมพูชาที่รายงานข่าวการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ไม่ว่าจะเป็นสื่อท้องถิ่นเสนอข่าวภาษาเขมร หรือสื่อท้องถิ่นที่นำเสนอข่าวเป็นภาษาอังกฤษ

มีเพียงสำนักข่าวอิสระภายนอกกัมพูชาอย่างเว็บไซต์ Cambodiadaily และ Radio Free Asia เท่านั้นซึ่งนำเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นทั้งรายงานภาษาอังกฤษและภาษาเขมร

ทั้งนี้ ความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าวมีเพียงตามรายงานข่าวเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ของสำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟเท่านั้น ซึ่งเอเอฟพีระบุถึงท่าทีของตำรวจกัมพูชาว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นถึงการหายตัวไปของนายวันเฉลิม รวมทั้งจะไม่มีการสืบสวนการหายตัวไปใดๆทั้งสิ้น ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นผู้ควบคุมตัวนายวันเฉลิม ขณะที่นายเขียว โสเพียก โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา กล่าวเพียงว่า รายงานของกลุ่มฮิวแมนไรท์วอชที่ระบุถึงการหายตัวไปของนายวันเฉลิมนั้นเป็นข่าวปลอม เพราะในกัมพูชามีข่าวปลอมมากมาย

จนถึงขณะนี้ (6 มิถุนายน) รัฐบาลกัมพูชายังไม่มีคำแถลงหรือแสดงท่าทีใดๆอย่างเป็นทางการต่อเรื่องดังกล่าว