posttoday

บิ๊กเพนตากอนเปิดหน้าชนทรัมป์ ย้ำกองทัพปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาชน

05 มิถุนายน 2563

"ผมขอให้ทหารอเมริกันทุกนาย ยึดมั่นคำปฏิญาณในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญสหรัฐและรับใช้ชาวอเมริกัน"

สำนักข่าวซีบีเอสของสหรัฐ ได้เผยแพร่บันทึกข้อความต่อกำลังพลกองทัพสหรัฐทุกเหล่าทัพที่เขียนโดย พลเอกมาร์ก เอ. มิลลีย์ (Mark A. Milley)ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมฯ (Chairman of the Joint Chiefs of Staff) โดยสาระสำคัญตอนหนึ่ง พลเอกมาร์กย้ำให้กำลังพลในทุกหน่วยยึดมั่นต่อคำปฏิญาณที่ให้ไว้ว่าจะพิทักษ์รัฐธรรมสหรัฐและรับใช้ประชาชนชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าทั้งชายและหญิงต่างเกิดมาด้วยสิทธิเสรีและเท่าเทียม และควรได้รับการอย่างมีเกียรติ

นอกจากนี้ประธานเสธฯสหรัฐยังได้กล่าวว่า กองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมม็อบในขณะนี้ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าการรัฐในแต่ละมลรัฐ ไม่ใช่ทำตามคำสั่งประธานาธิบดี และเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพยสินของประชาชน รวมถึงรักษาความสงบและความปลอดภัยสาธารณะ

บิ๊กเพนตากอนเปิดหน้าชนทรัมป์ ย้ำกองทัพปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาชน

บันทึกดังกล่าวแม้เพิ่งได้รับการเปิดเผย แต่หัวบันทึกได้ลงวันที่ 2 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันที่ทรัมป์สั่งให้กองกำลังNational Guard และตำรวจใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ด้านนอกทำเนียบขาว เพื่อเปิดทางให้เขาเดินไปยังด้านหน้าของโบสถ์เซนต์จอห์น เพื่อถ่ายรูปกับคัมภัร์ไบเบิล ซึ่งหลายฝ่ายได้วิจารณ์อย่างหนักว่าทรัมป์กำลังใช้ประเด็นทางศาสนา มาหาเสียงสร้างความชอบธรรมในการปราบปรามม็อบจอร์จ ฟลอยด์

ท่าทีของพลเอกมาร์ก เอ. มิลลีย์ มีขึ้นตามมาหลังจากที่เมื่อวานนี้ นายมาร์ก เอสเปอร์ รมว.กลาโหม ได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านทรัมป์ที่ต้องการให้ใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง เช่นเดียวกับพลเอก เจมส์ แมตทิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมคนแรกของรัฐบาลทรัมป์ ต่างก็ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านรวมถึงวิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเป็นผู้สร้างความแตกร้าวในสังคมอเมริกันมาตลอดสามปีที่ดำรงตำแหน่งผู้นำ

บิ๊กเพนตากอนเปิดหน้าชนทรัมป์ ย้ำกองทัพปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาชน