posttoday

ตั้งข้อหา 4 ตำรวจจับตายจอร์จ ฟลอยด์

04 มิถุนายน 2563

อัยการสหรัฐตั้งข้อหาฆาตกรรม ทั้ง 4 ตำรวจร่วมจับกุมจอร์จ ฟลอยด์

นาย Keith Ellison อัยการรัฐมินเนโซตาของสหรัฐ เผยว่าได้ตั้งข้อหาต่อกลุ่มตำรวจทั้ง 4 นาย ซึ่งร่วมในการจับกุมนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีวัย 46 ปีจนเป็นเหตุให้ขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิต เพื่อดำเนินคดีแล้วคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้ตาย ตามคำเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงซึ่งได้ปลายปลายเป็นเหตุจลาจลไปทั่วสหรัฐในขณะนี้

อัยการมินเนโซตาระบว่า ตำรวจท้องถิ่นมินเนอาโปลิสทั้ง 4 นายที่ถูกจับตั้งข้อหาประกอบด้วยนาย Derek Chauvin, Tou Thao 34 ปี, Thomas Lane 37 ปี และนาย J. Alexander Kueng 26ปี โดยเฉพาะนายเดเรก ชอวิน ตำรวจผู้ซึ่งปรากฎในคลิปซึ่งได้ใช้หัวเข่ากดที่ตนคอของฟลอยด์จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายด้วยที่มีโทษหนักขึ้นจากเดิมที่ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน มาเป็นทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยเจตนา แต่ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า (second-degree murder) มีโทษจำคุกเพิ่มขึ้น 40 ปี จากเดิม 25 ปี

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายที่เหลือถูกตั้งข้อหาในการสนับสนุนให้ก่อเหตุช่วยเหลือและสนับสนุนฆาตกรรม (Support second-degree murder) ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 40 ปีเช่นกัน

ในเอกสารการฟ้องของอัยการมินเนโซตา ได้เผยประวัติของอดีตตำรวจทั้ง 4 นายอย่างละเอียด โดยเฉพาะนายเดเรก ชอวิน วัย 44 ปี ซึ่งปฏิบัติงานเป็นตำรวจประจำเมืองมินเนอาโปลิสมา 19 ปี เคยถูกร้องเรียนจากการปฏิบัติหน้าที่แล้วถึง 17 ครั้ง ด้วยข้อกล่าวหาเดิมๆคือใช้กำลังเกินกว่าเหตุ โดยครั้งหนึ่งเขาเคยกระชากหญิงรายหนึ่งลงจากรถ เพียงเพราะหญิงรายนี้ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่ากำหนดเพียง 16 กม./ชม. ส่วนนาย Tou Thao เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายเชื้อสายม้ง เคยถูกร้องเรียนการใช้กำลังเกินกว่าเหตุมาแล้ว 6 ครั้งเช่นกัน