posttoday

รมว.กลาโหมสหรัฐ เบรกทรัมป์ใช้ทหารคุมม็อบ

04 มิถุนายน 2563

ไม่กลัวถูกไล่ออก 'มาร์ก เอสเปอร์' รมว.กลาโหมสหรัฐ ค้านทรัมป์ใช้กำลังทหารปราบม็อบฟลอยด์

นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า นายมาร์ก เอสเปอร์ (Mark Esper) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะสั่งการให้กองทัพเข้าใช้กำลังปราบปราบความวุ่นวายจากเหตุจลาจลผู้ประท้วงกรณีจอร์จ ฟลอยด์

เอสเปอร์กล่าวว่า ตนไม่สนับสนุนให้ประธานาธิบดีใช้อำนาจตามราชบัญญัติกฎหมายจลาจล (Insurrection Act) ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีสามารถสั่งการกองทัพเคลื่อนไหวเพื่อความมั่นคงภายใน หากเกิดกรณีลุกฮือจลาจล หรือก่อกบฏจนไม่อาจควบคุมสถานการณ์หรือบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่นั้นได้

"ที่ผมพูดแบบนี้ ไม่เพียงแค่ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม แต่ในฐานะอดีตทหารและอดีตสมาชิกกองกำลังพิทักษ์ชาติ ... ทางเลือกในการใช้กำลังทหารทำหน้าที่ควบคุมพลเมือง ควรเป็นวิธีสุดท้ายเท่านั้น และในเฉพาะสถานการณ์เร่งด่วนหรือน่ากลัวที่สุดเท่านั้น ซึ่งเห็นได้ชัดว่าขณะนี้เรายังไม่ไปถึงขั้นนั้น"

ท่าทีของนายเอสเปอร์สอดคล้องกับบรรดานายพลระดับสูงในเพนตากอนหลายนายที่ห่วงว่าการใช้กำลังทางทหารจะไปซ้ำซ้อนกับการใช้อำนาจของกองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) ซึ่งเข้าควบคุมสถานการณ์ในหลายพื้นที่ขณะนี้ ทั้งเหตุการณ์ยังคงไม่บานปลายจนเกินควบคุมได้

ในตอนหนึ่งของคำแถลงของนายเอสเปอร์เขาได้ใช้คำเรียกพื้นที่ที่ผู้ประท้วงด้วยความรุนแรงในบางเมืองด้วยศัพท์ทางทหารว่า "พื้นที่ปฏิบัติการ" จนสื่อสหรัฐหลายแห่งตีความว่าเพนตากอนอาจมีการเคลื่อนไหวบางอย่างหรือไม่

อย่างไรก็ดี หลังคำแถลงของเอสเปอร์ ได้มีกระแสข่าวว่าประธานานาธิบดีอาจไล่นายเอสเปอร์ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม แต่เรื่องดังกล่าวโฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่า นายเอสเปอร์ยังคงเป็นรมว.กลาโหมเช่นเดิม

ขณะเดียวกัน เอสเปอร์ขอโทษที่ใช้ศัพท์ทางทหาร คือคำว่า "พื้นที่ปฏิบัติการ" เรียกแทนเมืองที่มีสถานการณ์ชุมนุมประท้วงในระดับตึงเครียด จนสื่อหลายแหงนำไปขยายความว่า เพนตากอนกำลังมองสถานการณ์ครั้งนี้ในเชิงยุทธศาสตร์ทหาร และอาจมีการเคลื่อนไหวบางอย่างหรือไม่ ทั้งนี้มีรายงานเช่นกันว่ามีคำสั่งระดมกำลังทหารราว 1,600 ยังฐานทัพใกล้กรุงวอชิงตัน ตามประสงค์ของผู้นำสหรัฐ แต่ในภายหลังนายเอสเปอร์ได้สั่งให้ทหารกลับไปยังที่ตั้งดังเดิม

ด้านพลเอก เจมส์ แมตทิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐคนแรกในรัฐบาลทรัมป์ ก็ได้กล่าวแสดงจุดยืนวิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ต่อความคิดในการนำกำลังทหารเข้าปราบปรามผู้ประท้วง "ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนแรกในชีวิตผมที่เคยพบเจอ ที่เขาไม่เคยจะพยายามสร้างเอกภาพในสังคมอเมริกัน ไม่เคยแม้แต่สร้างภาพทำเป็นพยายาม ... ตลอดสามปีเขาพยายามแบ่งแยกเรา ขณะนี้เราเห็นผลงานของความพยายามเหล่านี้แล้วด้วยฝีมือของผู้นำที่ไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ"