posttoday

ทรัมป์ถามหารถถัง ระหว่างวางแผนส่งทหารไล่ผู้ประท้วง

03 มิถุนายน 2563

ทรัมป์เริ่มแสดงท่าทีที่จะใช้อำนาจเด็ดขาดในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสยบความวุ่นวายในตอนนี้

สำนักข่าว The Daily Beast รายงานอ้างข้อมูลจากกจ้าหน้าที่กระทรวงกลษโหมสหรัฐหรือเพนตากอนว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ซักไซ้กับเจ้าหน้าที่เพนตากอนถึงรายละเอียดเกี่ยวกับยานเกราะ หน่วยทหาร อากาศยานรบ หรือแม้แต่รถถัง ที่อาจนำมาใช้เพื่อนำไปควบคุมความสงบเรียบร้อยในประเทศ ซึ่งประสบกับเหตุวุ่นวายในการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมหลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนที่เป็นแหล่งข่าวย้ำว่า ทรัมป์ไม่ได้สั่งให้นำรถถังออกไปบนท้องถนน แต่ซักถามถึง "ยุทธภัณฑ์" ที่อาจนำมาแสดงแสนยานุภาพ และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ทรัมป์เอ่ยคำว่า "รถถัง" ออกมา

เจ้าหน้าที่ดังกล่าวแสดงความเห็นว่าคำว่ารถถังคงเป็นเพียงคำศัพท์ด้านการทหารคำเดียวที่เขารู้จัก

กระนั้นก็ตาม มีการเปิดเผยข้อมูลโดยสำนักข่าว AP พบว่ากระทรวงกลาโหมได้ร่างแผนฉุกเฉินเพื่อวางแนวทางการใช้ทหารประจำการหากจำเป็น โดยมีแผนการส่งทหารจากกองทัพบกเพื่อปกป้องทำเนียบขาวและอาคารรัฐบาลกลางอื่นๆ หากสถานการณ์ความปลอดภัยในเมืองหลวงของประเทศย่ำแย่ลงละกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติไม่สามารถรับมือได้

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังขู่ว่า “ถ้ารัฐบาลท้องถิ่นไม่ลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผมจะส่งทหารเข้าพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาให้พวกเขา”

ทรัมป์ขู่ว่าหากรัฐต่างๆ ดูแลทรัพย์สินและชีวิตประชาชนไม่ได้ เขาก็จะงัดกฎหมาย Insurrection Act หรือกฎหมายปราบจลาจลที่บังคับใช้ในปี 1807 โดยมีบทบัญญัติยกเว้นให้ประธานาธิบดีสหรัฐส่งทหารลงพื้นที่เพื่อควบคุมความวุ่นวายที่ไม่สามารถใช้กฎหมายทั่วไปบังคับใช้ได้

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญแล้วประธานาธิบดีสหรัฐดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของทุกเหล่าทัพ รวมถึงผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธในหลายรัฐ อย่างไรก็ตาม ขอบเขตอำนาจในการสั่งการกองทัพของประธานาธิบดีสหรัฐยังเป็นที่ถกเถียงกันมาตลอด และรัฐสภาพพยายามหลายครั้งที่จะจำกัดอำนาจนี้ เพราะเป็นการเปิดช่องให้บุคคลเพียงคนเดียวมีอำนาจชี้นำกองทัพมากเกินไป