posttoday

อังกฤษท้าชนจีน ประกาศรับชาวฮ่องกง3ล้านคนมาอยู่ด้วย

03 มิถุนายน 2563

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันแห่งสหราชอาณาจักรลั่นจะไม่ยอมหันหลังให้กับฮ่องกงซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาก่อน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวว่าเขาจะให้โอกาสประชาชนในฮ่องกงจำนวน 3 ล้านคนมาลี้ภัยและใช้ชีวิตใหม่ในสหราชอาณาจักร หากจีนมีแผนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

“หลายคนในฮ่องกงกลัวว่าวิถีชีวิตของพวกเขาจะถูกคุกคาม ถึงแม้ว่าจีนจะยืนยันว่าจะให้การปกป้องก็ต้อง หากจีนเดินหน้าเพื่อทำให้ความกลัวมีชอบธรรมแล้วล่ะก็ สหราชอาณาจักรก็ไม่อาจเฉยเมยต่อมโนสำนึกและเดินจากไป แต่เราจะปฏิบัติตามภาระหน้าที่ของเราและมอบทางเลือกอื่นแทน” จอห์นสันเขียนในบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ The Times of London

ด้านโดมินิก แรบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรเผยว่า ได้ติดต่อไปยังออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ สหรัฐ และแคนาดาเกี่ยวกับแผนฉุกเฉินในกรณีที่ชาวฮ่องกงต้องเดินทางหนีกฎหมายความั่นคงแห่งชาติที่ผลักดันโดยจีน

“ผมยกมันขึ้นมาเป็นวาระเรียกร้องกับกลุ่ม Five Eyes (พันธมิตรแบ่งปันข่าวกรอง 5 ชาติ) เมื่อวานนี้ ถึงความเป็นไปได้ที่จะการแบ่งปันภาระ ถ้าเกิดการอพยพจำนวนมากจากฮ่องกง” แรบกล่าวกับที่ประชุมรัฐสภา

ด้านจีนมีปฏิกริยารุนแรงในทันทีโดยเตือนไม่ให้อังกฤษแทรกแซงกิจการของฮ่องกง จ้าวลี่เจียนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่าสหราชอาณาจักรจะต้องหยุดแทรกแซงฮ่องกงและกิจการภายในของจีนในทันที มิเช่นนั้นจะถูกตอบโต้อย่างแน่นอน

"เราขอแนะนำให้สหราชอาณาจักรถอยออกมาก่อนจะเกิดหายนะ ทิ้งวิธีคิดแบบสงครามเย็นและเจ้าอาณานิคมเสีย และยอมรับและเคารพว่าฮ่องกงได้กลับคืนสู่จีนแล้ว" จ้าวลี่เจียนกล่าว

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP