posttoday

คนเอเชียน้ำตาตกห้างร้านถูกปล้นทำลายจากจลาจลในสหรัฐ

03 มิถุนายน 2563

การประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวคนแอฟริกัน-อเมริกันแต่กลับทำให้คนเอเชียน-อเมริกันต้องพบกับความสูญเสีย

การชุมนุมประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจอเมริกันกระทำรุนแรงจนเสียชีวิตที่ลุกลามการเป็นจลาจลนั้นในเวลานี้เหตุการณ์ดังกล่าวแทนที่จะเป็นการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนสีผิวต่างๆ ที่ถูกเหยียดหยาม กลับเป็นการสร้างความทุกข์ให้กับคนเอเชียในสหรัฐ เนื่องจากธุรกิจของพวกเขาถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีบุกเข้ามาปล้นและทำลายข้าวของ

มีรายงานว่าร้านค้าและธุรกิจของคนเอเชียถูกทำลายใน 6 รัฐของสหรัฐเป็นอย่างน้อย เช่นที่รัฐมินนีโซตา เมืองชิคาโก นครนิวยอร์ก เมืองโอกแลนด์ เมืองซานฟรานซิสโก เมืองลอสแองเจลิส

ตัวอย่างเช่นที่ย่าน Little Tokyo ของชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นในใจกลางเมืองลอสแองเจลิส มีร้านค้าหลายร้านถูกบุกปล้น หนึ่งในร้านที่ถูกปล้นคือ JapanLA โพสต์อินสตาแกรมของร้านบอกว่า "เราสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ Black Lives Matter ฉันเชื่อว่ากลุ่มนี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการกระทำนั้น (แต่) ธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิดและถูกปิดเป็นเวลา 2 เดือน ... พวกคุณที่บอกว่าเราแค่สร้างขึ้นมาใหม่และเรามีประกันถือเป็นการซ้ำเติมเราตอนที่เราล้มลง"

ที่ย่าน Chinatown ของคนเชื้อสายจีนในซานฟรานซิสโกก็ถูกปล้นและทำลายข้าวของเช่นกัน ทั้งๆ ที่ย่านคนเอเชียไม่เกี่ยวอะไรกับการเหยียดผิวคนผิวดำ ตรงกันข้ามคนเอเชียกำลังถูกคนสีผิวต่างๆ เหยียดหยามเพราะกล่าวหาว่าเป็นต้นตอของโคโรนาไวรัส จนธุรกิจต่างๆ ไม่มีคนไปใช้บริการ

Dion Lim ผู้สื่อข่าวของ ABC7 ได้โพสต์คลิปกลุ่มจลาจลประมาณ 30 คนที่บุกเข้าไปในร้านคนเอเชียเพื่อปล้นสิ่งของ เธอบอกว่า “ นี่เป็นกลุ่มโจรประมาณ 30 คนบุกเข้าไปในร้านเมื่อช่วงดึก ในย่านที่ธุรกิจประสบกับการขาดทุนเพราะการเหยียดอยู่แล้ว เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่โชคร้ายเอามากๆ"

ที่เมืองมินนีแอโพลิสต้นเหตุของความวุ่นวายครั้งนี้ มีร้านของชาวเอเชียชื่อ Yuan Yuan Restaurant ถูกทำลาย แต่แล้วมีชายชาวผิวดำคนหนึ่งชื่อ Keivaris Anthony มาถ่ายคลิปที่ร้านซึ่งวอดวายจากการจลาจล จากนั้นถามชายที่คาดว่าเป็นเจ้าของร้านว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ชายคนนั้นดูเหมือนจะไม่มีอารมณ์จะตอบ ชายผิวดำจึงหยิบขวดน้ำเลมอนไปโดยไม่จ่ายเงินแล้วพูดจาหยาบคายใส่ จากนั้นเดินหนีไปพร้อมกับหัวเราะเสียงดัง

ในเวลาต่อมา Keivaris Anthony อ้างว่าเขาเป็นนักแสดงตลกและต้องการจะแจกรอยยิ้ม และบ่นว่าคนเอเชียคิดมากเกินไป

Photo by Robyn Beck / AFP