posttoday

อีโบลากลับมาระบาดในคองโก คร่าแล้ว 5 ชีวิต

02 มิถุนายน 2563

อีโบลาซ้ำเติมคองโก พบกลับมาระบาดรอบที่11 เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย

องค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสอีโบลาได้กลับมาระบาดยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DR Congo) อีกครั้ง เป็นผลให้พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย จำนวนนี้เป็นเด็กหญิงวัย 15 ปีรวมอยู่ด้วย ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดในประเทศ

หน่วยงานด้านสาธารณสุขคองโกเผยว่า รายงานการเสียชีวิตมีขึ้นระหว่างวันที่ 18 ถึง 30 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยพบแหล่งระบาดใหม่ในบังดาคาในจังหวัดเอกวาเตอร์ทางตะวันตกของประเทศ แต่เพิ่งได้รับการยืนยันผลการตรวจสาเหตุการเสียชีวิตเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ทางการต้องเฝ้าระวังจับตาการระบาดกลุ่มของอีโบลารอบใหม่

สำหรับคองโก พบการระบาดของอีโบลากลับมาหนักสุดช่วงปี 2018 โดยครั้งล่าสุดนี้นับเป็นการระบาดครั้งที่ 11มีผู้ติดเชื้อสะสมที่ 3,406 ราย เสียชีวิตถึง 2,243 อัตราการเสียชีวิตสูงกว่าไวรัสโคโรนาหลายเท่า

ก่อนหน้านี้คองโกไม่พบการติดเชื้ออีโบลารายใหม่ต่อเนื่อถึง 21 วัน แต่เนื่องจากเชื้ออีโบลามีระยะเวลาการฟักตัวนานถึงกว่า 20 วัน ทางอนามัยโลกจึงจำเป็นต้องรออย่างน้อย 42 วัน หากไม่พบการติดเชื้อรายใหม่ จึงจะถือว่าการแพร่ระบาดของอีโบลาสิ้นสุดลงแล้ว แต่ดูเหมือนการติดเชื้อดังกล่าวกำลังทำให้คองโกต้องเผชิญวิกฤตโรคระบาดถึงสองด้านจากทั้งอีโบลา และโควิด-19 เรื่องดังกล่าวทำให้องค์การอนามัยโลกเตรียมส่งทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่เพื่อรับมือสถานการณ์อีโบลาอีกครั้ง

สำหรับโควิด-19 คองโกมีรายงานผุ้ติดเชื้อ 3,194 ราย รักษาหายแล้ว 454เสียชีวิต 72 คน