posttoday

นิวซีแลนด์เล็งยกเลิกทุกมาตรการเข้มคุมโควิด แต่ยังคงปิดประเทศ

02 มิถุนายน 2563

นายกนิวซีแลนด์จะคลายทุกมาตรการเข้มที่ใช้คุมโควิดในสัปดาห์หน้า หลังคุมระบาดในประเทศอยู่หมัดปลอดติดเชื้อใหม่ 11 วันติด

รอยเตอร์รายงานว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้แถลงต่อสื่อในวันนี้ ถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาดในประเทศ โดยเธอกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเตรียมหารือถึงการลดระดับคำเตือนไวรัสในประเทศให้เหลือระดับที่ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดภายในสัปดาห์หน้า โดยการลดระดับคำเตือนดังกล่าวจะมาพร้อมกับการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มโควิดในรูปแบบให้เข้มงวดน้อยที่สุด แต่จะยังคงมาตรการเว้นระยะทางสังคม การอนุญาตให้ผู้คนรวมตัวได้ไม่เกิน100 คน และยังคงไม่มีการเปิดพรมแดน

"มาตรการของเราที่คุมอย่างเข้มงวด แต่ก็ได้ผลตอบแทนอย่างรวดเร็ว บางกรณีได้ผลดีเกินความคาดหมาย" นางอาเดิร์นกล่าวว่า รัฐบาลจะมีการตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ และคาดว่าจะมีผลให้ผ่อนปรนได้ช่วงวันที่ 22 มิถุนายน

สำหรับนิวซีแลนด์ถือว่าประสบความสำเร็จในการคุมระบาดในประเทศ โดยไม่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องถึง 11 วันแล้ว ขณะที่ทั้งประเทศเหลือผู้ติดเชื้อโควิดอยู่เพียง 1 รายเท่านั้น โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 1,154 รักษาหายแล้ว 1,131 เสียชีวิต 22 ราย

“เราจะเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลกที่จะกลับสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว" นางอาเดิร์นกล่าว ส่วนหนึ่งเนื่องจากเพราะนิวซีแลนด์มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างจริงจังตั้งแต่แรกเป็นเวลาต่อเนื่องถึงเกือบ 7 สัปดาห์ พนักงานหลายทำงานอยู่ที่บ้าน ยกเว้นแต่พนักงานในภาคส่วนธุรกิจที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี นางอาร์เดิร์นยังมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการเว้นระยะทางสังคม จากการที่ชาวนิวซีแลนด์นับหลายร้อยคนออกมาชุมนุมประณามการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายอเมริกันผิวสีที่ถูกตำรวจสหรัฐกระทำเกินกว่าเหตุจนเสียชีวิต โดยเธอได้เรียกร้องให้ชาวนิวซีแลนด์ชุมนุมแสดงจุดยืนอย่างสงบพร้อมกับมาตการเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม