posttoday

"อินเดีย"เตรียมผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะแรก

31 พฤษภาคม 2563

รัฐบาลอินเดียประกาศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะแรกมิ.ย.นี้ ให้สถานที่ศาสนา โรงแรม ร้านอาหาร ศูนย์การค้าที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ระบาดกลับมาเปิดให้บริการได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอินเดียเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะแรก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

การผ่อนคลายระยะแรกในเดือนมิ.ย.นี้ จะอนุญาตให้ สถานที่ทางศาสนา โรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการอื่นๆ และศูนย์การค้า ที่ไม่ได้อยู่ภายในพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาด กลับมาเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. แต่ยังต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

ขณะที่โรงเรียน วิทยาลัย และสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ทั่วประเทศ จะยังคงปิดต่อไป และจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดหลังจากที่มีการประเมินสถานการณ์เพิ่มเติมในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตามทางการอินเดียยังคงห้ามการทำกิจกรรมทางธุรกิจบางประเภท รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศ รถไฟใต้ดิน และโรงภาพยนตร์ ที่จะยังคงไม่สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ในช่วงเวลานี้

รายงานข่าวระบุว่า อินเดียเริ่มประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 25 มี.ค. โดยปัจจุบันอินเดียมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่ 4,971 ราย ติดเชื้อ 173,763 ราย