posttoday

VinFast เตรียมผลิตรถอีวีส่งขายสหรัฐ

30 พฤษภาคม 2563

เวียดนามจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง เจาะตลาดสหรัฐแข่งกับเทสล่าในปีหน้า ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งได้ไกล500กม.

รอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามในเครือวินกรุ๊ป ได้ประกาศเตรียมเดินสายพานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ประกอบในเวียดนามทั้งคันในปี 2021 โดยตั้งเป้าส่งขายเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐเป็นการเฉพาะ ซึ่งมีเจ้าตลาดอย่างเทสล่าที่กำลังเดินหน้าขยายโรงงานและสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเช่นกัน

รายงานระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของวินฟาสต์ที่เตรียมผลิตจะใช้เซลแบตเตอร์รี่ของบริษัท LG Chem ของเกาหลีใต้เป็นตัวเก็บพลังงานขับเคลื่อนหลักของรถ โดยวินฟาสต์ตั้งเป้าเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในงาน Los Angeles Auto Show ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสระบาด

สำหรับรถอีวีรุ่นใหม่ของวินฟาสต์ได้รับการออกแบบโดยPininfarina สำนักออกแบบยานยนต์ของอิตาลี และมีแผนเริ่มโปรแกรมทดสอบในเดือนมกราคมปี 2021 ก่อนจะเดินหน้าผลิตคันแรกได้ในเดือนก.ค. สามารถวิ่งไกลได้ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ทั้งนี้ วินฟาสต์เริ่มสายพานผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันรุ่นแรกที่ประกอบในประเทศทั้งคันเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา โดยในช่วง3เดือนแรกของปีนี้ วินฟาสต์ขายรถไปได้แล้ว 5,124 คัน ส่งผลให้บริษัทกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายอันดับ 5 ของประเทศ แซงหน้าแบรนด์ดังอย่างมิตซูบิชิ มาสด้า และฟอร์ด

แฟ้มภาพ : REUTERS/Kham