posttoday

'มหาเธร์'ถูกพรรคที่ตั้งมากับมือ หักหลังขับพ้นสมาชิก

29 พฤษภาคม 2563

รัฐบาลมาเลย์ร้าว อดีตนายกมหาเธร์ถูกพรรคเบอร์ซาตูที่ตัวเองตั้งมากับมือ ขับออกจากสมาชิก

เดอะสตาร์รายงานว่า พรรคพันธมิตรคนพื้นถิ่นสามัคคีมาเลเซีย หรือพรรคเบอร์ซาตู (Bersatu) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลมาเซียในขณะนี้ ได้มีมติยกเลิกสถานภาพสมาชิกของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด และสมาชิกคนอื่นๆอีก 4 คน โดยให้มีผลในทันที

พรรคเบอร์ซาตู เป็นพรรคการเมืองที่อดีตนายกมหาเธร์วัย 94 ปีก่อตั้งขึ้นเมื่อ2017 ก่อนที่เขาจะสามารถเอาชนะพรรคอัมโน ของอดีตนายกนาจิบ ราซักได้ในการเลือกตั้งเมื่อปี2018 กระทั่งวันที 1 มีนาคมที่ผ่านมา นายกมหาเธร์ได้ทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยต่อมารัฐสภาได้เลือกนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน (Muhyiddin Yassin) ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของพรรคขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ของพรรคเบอร์ซาตูยืนยันว่า อดีตนายกมหาเธร์และสมาชิกอีก 4 คน หมดสถานะการเป็นสมาชิกโดยอัตโนมัติ จากการที่ทั้ง 5 คน ย้ายที่นั่งจากฝั่งรัฐบาลไปนั่งยังที่นั่งฝ่ายค้าน ในการเปิดสมัยประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนอกจากอดีตนายกมหาเธร์ ยังรวมถึงนายคริซ มหาเธร์ บุตรชาย พร้อมกับนักการเมืองอีก 3 คน ซึ่งรวมถึงนายไซอิด ซัดดิค นักการเมืองดาวรุ่งเลือดใหม่วัย 27 ปี ผู้เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนด้วย

ความคืบหน้าดังกล่าว สะท้อนให้เห็นความไม่มั่นคงในรัฐบาลมาเลเซียที่นำโดยพรรคเบอร์ซาตู อันมีนายกยาสซินผู้เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีมหาดไทยสมัยรัฐบาลมหาเธร์ และรับการแต่งตั้งเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนายกยาสซินซึ่งเป็นผู้นำพรรคเบอร์ซาตู ได้ทิ้งพรรคปากาตัน ฮาราปัน อันเป็นพรรคพันธมิตร แล้วหันไปจับมือกับพรรคอัมโน และพรรคพีเอเอสซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งของดร.มหาเธร์ ก่อตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน ก่อให้เกิดความตึงเครียดภายในและแสดงให้เห็นความร้าวลึกภายในพรรคที่อาจสั่นคลอนอำนาจของนายกยาสซินในอนาคต