posttoday

อิตาลีพบพื้นโมเสกโรมันโบราณ สภาพสุดสมบูรณ์

28 พฤษภาคม 2563

อิตาลีขุดพบพื้นโมเสกโรมันศตวรรษที่ 3 ซ่อนใต้ดินกลางไร่องุ่น สภาพสุดสมบูรณ์แม้เวลาผ่านมานับพันปี

นักโบราณคดีอิตาลีรายงานการค้นพบพื้นกระเบื้องโมเสกสมัยโรมันสภาพสุดสมบูรณ์ ถูกฝั่งอยู่ใต้ดินของไร่องุ่น เขตเทศมณฑล Negrar di Valpolicella ชานเมืองเวโรนา ทางตอนเหนือของประเทศ

รายงานระบุว่า การพบโมเสกดังกล่าวเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญหลังจากที่เมื่อปี 1922 ทีมนักประวัติศาสตร์ค้นพบแหล่งโบราณคดีซึ่งคาดว่าเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์วิลล่าหรูของขุนนางยุคโรมัน แต่ก็ไม่ได้ค้นพบหลักฐานชิ้นสำคัญใดๆ แหล่งขุดค้นดังกล่าวก็ถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลาถึง 98 ปี กระทั่งทีมนักโบราณดดีท้องถิ่นของเวโรนาเพิ่งกลับมาเริ่มขุดค้นอีกรอบช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว แต่ด้วยวิกฤตการระบาดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้การขุดค้นต้องหยุดชะงัก ก่อนที่ทางทีมจะกลับมาขุดค้นอีกรอบหลังรัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ กระทั่งค้นพบดังพื้นโมเสกพร้อมรากฐานของวิลล่าดังกล่าว

ทีมนักโบราณคดีคาดว่า พื้นโมเสกและรากฐานวิลล่าโรมันที่ค้นพบนี้อาจมีอายุนับย้อนกลับไปได้ถึงช่วงศตวรรษที่3 หรือแม้เวลาจะผ่านมานับพันปี โดยหลังจากนี้ทีมนักสำรวจจะประสานงานไปยังเจ้าของไร่องุ่นในพื้นที่ และทางการท้องถิ่นเพื่อหาทางออกในการเข้าขยายพื้นที่ขุดค้นเพื่อหาขุมทรัพย์ทางโบราณคดีที่อาจยังคงถูกซ่อนอยู่ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษยนที่ผ่านมาอิตาลีเคยค้นพบพื้นโมเสกจากยุคโรมันแล้วเช่นกัน จากการที่ถนนด้านนอกวิหารPantheonในกรุงโรมเกิดการทรุดตัว จึงทำให้เผยพื้นโมเสกยุคโรมันถูกฝั่งอยู่ใต้ดินลึกราว 2.5 เมตร มีอายุเก่าแก่นับย้อนไปได้ถึง 2,000 ปีที่แล้ว