posttoday

กัมพูชาจารึกประวัติศาสตร์ ยก'ฮุนเซน'ฮีโร่พาชาติพ้นวิกฤตโควิด-19

27 พฤษภาคม 2563

เขมรบันทึกนายกฮุนเซนเป็น "ฮีโร่สุดหล่อ" ลงหนังสือประวัติศาสตร์ นำพาชาติพ้นภัยโควิด

เอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ได้รับการยกย่องจากสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งซึ่งกำลังจะออกหนังสือเกี่ยวกับการยกย่องภาวะผู้นำของนายกฮุนเซนในช่วงการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด ว่าเปรียบเสมือนเป็นฮีโร่สุดหล่อ 'handsome hero' ที่นำพาชาติพ้นวิกฤตจากการระบาดของไวรัส

หนังสือดังกล่าวซึ่งมีต้นฉบับเป็นภาษาเขมรและถูกแปลออกมามีชื่อว่า “Hun Sen : The Handsome Hero Who Went Against the Current to Fight COVID-19" ความยาว 270 หน้า คาดว่าจะวางจำหน่ายได้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งผู้แต่งหนังสือดังกล่าวก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นบุคคลใกล้ชิดนายกฮุนเซน และบรรดานักเขียนจากสมาคมนักเขียนขแมร์ (KWA) ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนการทำงานของฮุนเซนมาโดยตลอด โดยเนื้อหาในหนังสือจะเป็นการรวบรวมรายละเอียดคำพูด จุดยืนและคำแถลงของผู้นำกัมพูชาที่เกี่ยวกับการตัดสินใจด้านต่างๆโดยเฉพาะประเด็นของไวรัสโควิด-19

เปา สก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและสมาชิกของสมาคมKWA เผยกับเอเอฟพีว่า "เราต้องการแสดงให้เห็นว่าในประวัติศาสตร์ของกัมพูชาสามารถต่อสู้และเอาชนะกับโรคระบาดร้ายแรงได้ดีไม่แพ้ที่อื่นๆ" "บางคนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแต่พวกเขาไม่เข้าใจเรื่องศิลปะความเป็นผู้นำ"

ก่อนหน้าในกรณีของเรือสำราญเวสเตอร์ดัมนั้น หลังจากถูกหลายประเทศปฏิเสธการเข้าเทียบท่า นายกฮุนเซนก็เป็นคนไฟเขียวให้เทียบท่าเมืองสีหนุวิลล์ได้ เช่นเดียวกับที่เดือนก.พ.ซึ่งนายกฮุนเซนได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อแสดงจุดยืนเดียวกับจีนในการสกัดไวรัสดังกล่าว ซึ่งเรื่องดังกล่าวหลายฝ่ายมองว่ากัมพูชาในยุคของฮุนเซนได้กลายเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับจีน มีการเปิดให้นักลงทุนจีนเข้ามายังเขมรได้อย่างเสรี ทั้งฮุนเซนยังครองอำนาจทางการเมืองในกัมพูชามานานถึง 35 ปี รวมถึงการใช้อำนาจหลากหลายรูปแบบจัดการกับกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม

สำหรับกัมพูชามียอดผู้ติดเชื้อเพียง 124 ราย ไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต แม้หลายฝ่ายจะตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้นเพราะขาดระบบสาธารณสุข การทดสอบเชื้อและการติดตามผู้ติดเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ