posttoday

ทองคำแพงสุดรอบ7ปี หลังเฟดเตือนหุ้นกระทบหนักเพราะโควิด

18 พฤษภาคม 2563

ทองคำจะได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจและสินทรัพย์อื่นๆ มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนมากขึ้น

ราคาทองคำเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดประกาศว่าหุ้นและราคาสินทรัพย์อื่นๆ อาจได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากโควิด-19 และเตือนว่ากระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจยืดเยื้อจนถึงสิ้นปีหน้า

ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยในรายงานความมั่นคงทางการเงินว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์อาจอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดหากเกิดวิกฤติโควิด-19 เลวร้ายลง ส่วนเจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ CBS ว่ากว่าที่เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถฟื้นตัวอย่างเต็มที่จะต้องลากยาวไปถึงปี 2021 และการฟื้นตัวขึ้นอยู่กับการค้นพบวัคซีนด้วย

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้นถึง 16% ในปีนี้ ปัจจัยอื่นๆ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่อาจเป็นลบ ทำให้เกิดความต้องการลงทุนกับทองคำหรือสินทรัพย์ที่อิงกับทองคำในปริมาณที่สูงมาก

ราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงถึง 1.2% ขึ้นมาอยู่ที่ 1,764.73 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 และช่วงหนึ่งอัตราซื้อขายอยู่ที่ 1,763.58 เหรียญสหรัฐในตลาดลอนดอน

ส่วนแพลเลเดียม ซึ่งเป็นโลหะมีค่าที่มาแรงมากในปีนี้จนราคาแซงทองคำไปแล้ว ล่าสุดราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 เหรียญสหรัฐในเวลาซื้อขายแค่ 20 นาที

Photo by Karim SAHIB / AFP