posttoday

สูญเสียครั้งใหญ่ กระเบนราหูน้ำจืดยักษ์ถูกฆ่าที่มาเลเซีย

17 พฤษภาคม 2563

ปลากระเบนราหูน้ำจืดเป็นสัตว์ที่หายากและขึ้นบัญชีใกล้สูญพันธุ์ขององค์กร IUCN

บรรดาผู้รักสัตว์ต่างไม่พอใจหลังจากมีภาพชาวประมงจับปลากระเบนราหูน้ำจืดขนาดมหึมาได้แล้วถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก โดยมีน้ำหนักตัวถึง 280 กิโลเกรัมความยาว 4 เมตร จับได้โดยชาวประมงที่สุไหงลุนดู (Sungai Lundu) เมืองเล็กๆ ริมฝั่งแม่น้ำในรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียวส่วนของมาเลเซีย

จากรายงานข่าวระบุว่า ชาวประมงถึง 4 คนต้องช่วยกันฉุดกระชากลากถูกกับมันจนนำมันขึ้นเรือได้ในที่สุดหลังจากใช้เวลานานถึงชั่วโมงครึ่ง พวกเขาบอกว่าเคยจับปลากระเบนราหูน้ำจืดได้มาก่อน แต่ไม่เคยใหญ่ขนาดนี้

ภาพนี้แพร่ผ่านเฟซบุคของ Fadi แต่หลังจากเรื่องนี้แพร่ออกไปสมาชิกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างไม่พอใจกันมาก

ดร.อุมา เดวี (Dr Uma Devi) กล่าวกับ The Star/Asia News Network ว่าภาพที่เห็นน่าสะอิดสะเอียนมาก และกล่าวว่า "มีอะไรน่าภูมิใจกับการแสดงพฤติกรรมไร้มนุษยธรรมแบบนี้?"

กระเบนราหูน้ำจืดสามารถโตได้มากกว่า 5 เมตร และมีรายงานว่าขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในแม่น้ำโขงและแม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำหนักถึง 500 – 600 กิโลกรัมถือเป็นหนึ่งในปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เพราะมันหายากขึ้นทุกวันจึงพบตัวที่ใหญ่ขนาดนี้ได้น้อยมาก ในกัมพูชาพบตัวที่เกยตื้นหนักแค่ 6.9 กิโลกรัม

ทั้งนี้ กระเบนราหูน้ำจืดมีถิ่นอาศัยในแถบอินโดจีนและบอร์เนียว เช่น แม่น้ำโขง แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน่าน แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำบางปะกง และแม่น้ำตาปี ในส่วนของบอร์เนียวพบที่แม่น้ำมาฮากัม แม่น้ำคินามาตังกัน และแม่น้ำบูเก็ต

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมันเป็นสัตว์ที่หาได้ยากและใกล้สูญพันธุ์ โดยสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ขึ้นทะเบียนมันอยู่ในกลุ่มใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) โดยเฉพาะในประเทศไทยกระเบนราหูน้ำจืดยักษ์ถูกจัดว่าใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก (Critically Endangered) บนเกาะบอร์เนียวไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน