posttoday

หวั่นอินเดียกลายเป็นจุดระบาดใหญ่ หลังผู้ติดเชื้อแซงหน้าจีน

17 พฤษภาคม 2563

แต่รัฐบาลอินเดียเชื่อมั่นว่าคุมได้และคะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีเพิ่มมากขึ้นเพราะประชาชนเชื่อใจ

ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 85,940 รายในวันเสาร์แซงหน้าประเทศจีนแม้ว่าจะมีการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมทำให้อัตราการติดเชื้อลดลงมากแล้วก็ตาม

ผู้นำของรัฐต่างๆ ผู้นำธุรกิจ และชนชั้นแรงงานชาวอินเดียเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนเรนทระ โมที เปิดล็อคดาวน์เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่คาดรัฐบาลว่าจะขยายมาตรการกักขังซึ่งจะหมดอายุในวันอาทิตย์ต่อไป แต่คาดว่าจะมีข้อจำกัดน้อยลง

จนถึงขณะนี้อัตราการเสียชีวิตในอินเดียมีแนวโน้มดีขึ้นตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขโดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 2,752 รายเมื่อเทียบกับ 4,600 รายของจีน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐ, สหราชอาณาจักร และอิตาลีสูงกว่ามาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหรรษะ วรธาน ยังเชื่อมั่นว่าอินเดียมีแนวโน้มที่ดีจากอัตราการติดเชื้อที่ชะลอตัวลง และกล่าวว่า "สถานการณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด"

เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่าอัตราการเสียชีวิตต่ำอาจเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสไม่แสดงอาการหรือมีอาการไม่รุนแรงและการล็อคดาวน์ทั้งประเทศตั้งแต่เนิ่นๆ ช่วยหลีกเลี่ยงภัยพิบัติครั้งใหญ่จากการระบาดแบบมโหฬาร

อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Johns Hopkins University การติดเชื้อเพิ่มขึ้นในอินเดียแสดงให้เห็นว่าการล็อคดาวน์ทั่วประเทศมีผลแค่ในวงจำกัด หลังจากล็อคดาวน์มาเกือบสองเดือนจนกลายเป็นการล็อคดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในโลก กราฟกาารติดเชื้อในอินเดียยังเป็นเส้นโค้งขึ้นไม่ได้เป็นเส้นแบนเหมือนอิตาลีหรือสเปนที่มีผู้ป่วยรายใหม่เริ่มมีแนวโน้มลดลงในไม่ช้า

Photo by Prakash SINGH / AFP