posttoday

อังกฤษเล็งใช้สุนัขดมกลิ่นหาเชื้อโคโรนาไวรัส

16 พฤษภาคม 2563

ก่อนหน้านี้สุนัขถูกฝึกให้ดมกลิ่นหาเชื้อมะเร็ง มาลาเรีย และพาร์กินสันสำเร็จมาแล้ว ครั้งนี้จึงต่อยอดมาสู่การฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นเชื้อโคโรนาไวรัส

การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของโรงเรียนสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนลอนดอน มหาวิทยาลัยเดอรัม และมูลนิธิสุนัขตรวจสอบทางการแพทย์ที่เคยฝึกสุขนัขให้ดมกลิ่นหาเชื้อมะเร็ง มาลาเรีย และพาร์กินสันสำเร็จมาแล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังสมทบเงินวิจัยอีก 500,000 ปอนด์ หรือ 19,405,257 บาท โดย ลอร์ด เบเธลล์ รัฐมนตรีกระทรวงนวัตกรรมของอังกฤษหวังว่าสุนัขดมกลิ่นเหล่านี้จะช่วยให้การตรวจหาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเชิงรุกของรัฐบาลทำได้รวดเร็วขึ้น

การทดสอบจะใช้สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์และค็อกเกอร์สแปเนียลทั้งหมด 6 ตัว ดมกลิ่นตัวอย่างที่ได้จากทั้งผู้ที่ติดเชื้อและไม่ติด เพื่อดูว่าจะหาเชื้อโคโรนาไวรัสในมนุษย์ก่อนที่จะแสดงอาการได้หรือไม่ โดยจะทำการฝึกฝนเป็นเวลา 6-8 สัปดาห์

หากการทดสอบระยะแรกสำเร็จ ระยะที่สองจะเป็นการทดสอบในสนามจริง และหากได้ผลทางการจะนำสุนัข ซึ่งสามารถดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยได้ถึง 250 คนต่อชั่วโมง มาใช้ในการตรวจหา Covid-19 ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสนามบินและศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ จากการวิจัยของมูลนิธิสุนัขตรวจสอบทางการแพทย์กว่า 10 ปีพบว่า สามารถฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นโรคที่มีความเจือจางเทียบเท่ากับการละลายน้ำตาล 1 ช้อนชาในสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก 2 สระ

แคลร์ เกสต์ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิและผู้บริหารเชื่อว่า สุนัขจะสามารถแยกแยะกลิ่น Covid-19 ได้