posttoday

เกาหลีใต้เปิดตรวจโควิดนิรนาม รับคนเสี่ยงจากผับ LGBT ย่านอิแทวอน

16 พฤษภาคม 2563

คนเกาหลีเสี่ยงติดเชื้อจากผับอิแทวอนกว่า 50,000 แห่ตรวจโควิดแบบนิรนาม

โคเรียเฮรัลด์ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานในวันนี้ (16 พ.ค.) เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 19 ราย ซึ่งนับเป็นการติดเชื้อใหม่น้อยสุดในรอบสัปดาห์ แต่ทว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังคงเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ระบาดจากผับ LGBT ย่านอิแทวอน ส่งผลให้ตัวเลขติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 11,037 รักษาหายแล้วอย่างน้อย 9,851 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ยอดเสียชีวิตรวมที่ 262 คน

ก่อนหน้านี้ที่เกาหลีใต้ ผ่อนปรนมาตรการคุมโควิดซึ่งส่งผลให้ผับบาร์ สถานบันเทิงได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้ โดยมีข้อบังคับให้นักเที่ยวต้องแจ้งข้อมูลส่วนตัว ทั้งเบอร์โทรศัพท์ ชื่อนามสกุล และอาชีพ ก่อนเข้าใช้บริการ แต่จากคลัสเตอร์ผับย่านอิแทวอน เป็นสถานบันเทิงเฉพาะกลุ่ม จึงส่งผลให้นักเที่ยวไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงของตน เรื่องดังกล่าวจึงเป็นปัญหาของทางการในการติดตามตัวเพื่อมาตรวจคัดกรองเชื้อ

ประเด็น LGBT ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในสังคมเกาหลีใต้ ทั้งยังเป็นปัญหาในการติดตามตัวนักเที่ยวกลางคืนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากสถานที่ดังกล่าว ส่งผลให้ทางการต้องรับมือด้วยการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิดแบบนิรนาม (Anonymous tests) ขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้ารับการตรวจที่เสี่ยงจากผับอิแทวอนที่ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับทางการ

รายงานระบุว่า ตั้งแต่ที่KCDCเปิดจุดตรวจนิรนามตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีคนเกาหลีกว่า 56,000 คน ขอเข้ารับบริการตรวจโควิดนิรนามแล้ว โดยทางการท้องถิ่นกรุงโซลยังได้สั่งปิดสถานบันเทิงทั่วเมืองอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อสกัดไม่ให้เกิดจุดระบาดใหญ่อีกแห่ง

จนถึงขณะนี้ มียอดผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ผับอิแทวอนแล้ว 162 ราย โดยมีกรณีที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษคือ หนึ่งในนักเที่ยวผับดังกล่าวมีครูวัย 25 ปีจากโรงเรียนในเมืองอินชอนรายหนึ่ง กลับไปทำการสอนนักเรียนในโรงเรียน กระทั่งทราบว่าตนติดเชื้อ จนส่งผลให้มีนักเรียน เพื่อนครูและผู้ปกครองติดเชื้อรวมไปแล้ว 6 ราย

เรื่องดังกล่าวทำให้ทางกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมมีแผนเปิดโรงเรียนในวันพุธที่ 20 พ.ค.นี้ อาจจำเป็นต้องพิจารณาเลื่อนการเปิดไปอีก 1 สัปดาห์เพื่อประเมินสถานการณ์ระบาดที่มาจากย่านอิแทวอนก่อน

อย่างไรก็ดี KCDC เกาหลีใต้ยังร้องขอให้ประชาชนที่เข้าใช้บริการผับย่านดังกล่าวระหว่างวันที่ 24 เม.ย. ถึง 6 พ.ค. เข้ารับการตรวจคัดกรองเชื้อ โดยหากพบว่ามีประชาชนเลี่ยงไม่เข้ารับการตรวจ เกาหลีใต้มีบทลงโทษปรับสูงถึง 2 ล้านวอน (ราว 50,000 บาท)

ภาพ : AFP