posttoday

ทรัมป์ลั่นอเมริกาต้องเลิกล็อกดาวน์ แม้ยังไม่มีวัคซีนโควิด

16 พฤษภาคม 2563

ผู้นำสหรัฐคาดพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สำเร็จในปีนี้ แต่ไม่ว่าจะมีวัคซีนหรือไม่ อเมริกาต้องเดินหน้าเศรษฐกิจต่อ

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐต้องกลับมาเปิดกิจกรรมทางธุรกิจอีกครั้ง ไม่ว่าจะมีวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไป

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ตนสนับสนุนคำตัดสินของศาลสูงรัฐวิสคอนซิน ที่ออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ว่าการรัฐขยายระยะเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีกเดือน เนื่องจากจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ 

ขณะเดียวกันมีบรรดาผู้ว่าการรัฐในหลายมลรัฐที่สังกัดพรรเดโมแครต ได้เรียกร้องให้ทรัมป์ยุติการสนับสนุนกลุ่มประท้วงต่อต้านล็อกดาวน์ เนื่องจากอาจทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงขึ้น

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาวัคซีนนั้น ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการพัฒนาและวิจัยภายใต้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ กองทัพ และเอกชนในการพัฒนาวัคซีนใน 14 รูปแบบ โดยสหรัฐไม่ปิดกั้นความร่วมมือจากนานาชาติในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าว พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่าวัคซีนป้องกันโควิดล็อตแรกจำนวนหลายล้านโดส จะเริ่มใช้ได้อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ชูแผนการอเมริกาต้องมาก่อน ภายใต้โครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม และโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ในการคิดค้น ผลิตและจัดส่งวัคซีนแก่ประชาชนอเมริกันทุกคนและประเทศอื่นๆ ซึ่งจะเป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่อีกโครงการหนึ่งนับตั้งแต่โครงการแมนฮัตตัน

อย่างไรก็ดีช่วงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐได้ออกรายงานว่า มีชาวอเมริกันตกงานจากโควิดแล้วถึง 36.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากรายงานช่วงสัปดาห์ก่อนหน้าถึง 2.9 ล้านคน ซึ่งนับเป็นอัตราคนว่างงานสูงสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

สำหรับสหรัฐ มีรายงานตัวเลขติดเชื้อสะสมที่ 1.47 ล้านคน รักษาหายแล้วกว่า 260,000 ราย เสียชีวิต 88,199 คน