posttoday

หวั่นเสียแชมป์ไร้ตายโควิด เวียดนามระดมแพทย์ ทุ่มสุดตัวยื้อชีวิตคนไข้อังกฤษ

15 พฤษภาคม 2563

เวียดนามทุ่มสุดตัว ระดมแพทย์ชั้นนำ ช่วยชีวิตนักบินอังกฤษ หวั่นเป็นเหยื่อโควิดรายแรกของประเทศ

เวียดนามถือเป็นประเทศที่น่าจับตามองอย่างมากในแง่ของการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาดได้ประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเวียดนามมีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมเพียงแค่ 288 คนเท่านั้น รักษาหายออกจากแล้ว 260 ราย แถมยังไม่มีเหยื่อผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกเลย

แต่ทว่าในบรรดาผู้ป่วยโควิดที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลมีผู้ป่วยอยู่หนึ่งเคสที่อาจทำให้เวียดนามจะเสียแชมป์ไร้ตายจากโควิดหรือไม่ คือกรณีของ"คนไข้รายที่91" ซึ่งเป็นชาวอังกฤษวัย 43 ปี ผู้เป็นนักบินประจำสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ ที่กำลังประสบภาวะอาการโคม่าจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

รายงานระบุว่า นักบินเวียดนามแอร์ไลน์รายนี้ ติดเชื้อโควิดจากการไปเที่ยวบาร์แห่งหนึ่งในนครโฮจิมินห์ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม โดยเจ้าหน้าที่เวียดนามมีการตรวจคัดกรองเชื้อผู้คนที่เกี่ยวข้องในบาร์แห่งนั้นถึงกว่า 4,000 คน แต่มีการพบเชื้อเพียง 18 คน อาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและรักษาหายแล้ว

แต่สำหรับนักบินรายนี้พบว่า อาการกลับทรุดลง เชื้อได้ลุกลามทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ในปอดจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมานานถึง1เดือน

ด้วยเหตุดังกล่าว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางหน่วยงานด้านสาธารณสุขเวียดนามต้องระดมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาระดับแถวหน้าของประเทศ เพื่อหาทางช่วยชีวิตนักบินรายนี้ให้ได้ โดยทีมแพทย์ลงความเห็นว่ามีเพียงหนทางเดียวที่จะยื้อชีวิตนักบินอังกฤษได้คือการปลูกถ่ายปอด

ด้าน Vietnam News Agency (VNA) สื่อทางการของเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลได้ใช้จ่ายค่ารักษานักบินผู้นี้ไปแล้วราว 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,412,000 ล้านบาท อีกทั้งมีรายงานว่า มีอาสาสมัครในเวียดนามราว 10 คน ซึ่งจำนวนนี้รวมถึงทหารผ่านศึกวัย 70 ปี ยินดีจะบริจาคปอดให้กับนักบินรายนี้เพื่อยื้อชีวิต แต่แพทย์ยังคงปฏิเสธรับบริจาคดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่ชัดเจนว่าเวียดนามจะช่วยชีวิตนักบินอังกฤษผู้นี้ด้วยวิธีใด แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามระบุว่า ทางการจะใช้ความพยายามทุกวิถีทางอย่างสุดความสามารถ เพื่อช่วยชีวิตกัปตันอังกฤษรายนี้ โดยหวังว่าเขาจะอาการดีขึ้นในเร็ววัน

ทั้งนี้ ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สื่อทางการจีนรายงานความสำเร็จในการปลูกถ่ายปอดทั้ง 2 ข้างให้ผู้ป่วยโรคโควิด ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการสำคัญในการกู้ชีวิตผู้ป่วยวิกฤตที่ติดเชื้อโควิด-19