posttoday

ทรัมป์ซัดสีจิ้นผิง ขู่ตัดสัมพันธ์จีน ต้นเหตุไวรัสระบาด

15 พฤษภาคม 2563

ประธานาธิบดีทรัมป์ฉุนจัด ผิดหวังจีนปกปิดข้อมูลไวรัสระบาด บอกหมดอารมณ์จะคุยกับ'สีจิ้นผิง'ในตอนนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox Business ทางช่องฟ็อกส์นิวส์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยว่าตนรู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อท่าทีของจีนที่มีต่อวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นโรคระบาดจากจีน

ผู้นำสหรัฐเชื่อว่าจีนตั้งใจปกปิดข้อมูลการระบาดตั้งแต่แรก จนทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปยังหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ ตนไม่มีความต้องการจะสนทนาใดๆกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีน รวมถึงอาจพิจารณามาตรการตอบโต้ ด้วยการยุติสัมพันธ์กับจีน ซึ่งนั่นจะช่วยให้สหรัฐประหยัดงบฯได้ถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 16 ล้านล้านบาท) โดยมูลค่าดังกล่าวผู้นำสหรัฐหมายถึงมูลค่าเฉลี่ยของสิ่งค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนในแต่ละปี

"พวกเขาไม่ควรปล่อยให้มันเกิดขึ้น ... ผมทำเทรดดีลที่ยอดเยี่ยมกับจีน แต่ตอนนี้ความรู้สึกมันไม่เหมือนเดิมแล้ว ลงนามน้ำหมึกยังไม่ทันแห้ง โรคระบาดก็มา มันหมดคุณค่าลงทันที"

คำสัมภาษณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับในก่อนหน้านั้นที่ผู้นำสหรัฐ กล่าวในระหว่างเยือนโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยในรัฐเพนซิลเวเนีย ว่าตนเชื่อว่าจีนมีความตั้งใจปกปิดข้อมูลการระบาดแต่เนิ่นๆ จนทำให้ "โรคระบาดจีน" ทำทั้งโลกเดือดร้อน