posttoday

ยูเอ็นเตือน ส่อเกิดวิกฤตสุขภาพจิตคนทั่วโลกท่ามกลางโควิดระบาด

14 พฤษภาคม 2563

"การแยกกักตัว ความกลัว มาตรการล็อกดาวน์ ความไม่แน่นอน และผลกระทบทางเศรษฐกิจ ล้วนเป็นสาเหตุก่อวิกฤตสุขภาพจิตของประชาชน"

นาง Devora Kestel ผู้อำนวยการสำนักสุขภาพจิตภายใต้สังกัดองค์การอนามัยโลก ได้เผยรายงานที่เตือนว่า ประชาชนทั่วโลกนับล้านๆคน อาจต้องเผชิญสภาวะด้านสุขภาพจิตสืบเนื่องจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่หลายประเทศทั่วโลกดำเนินดการอยู่

เจ้าหน้าที่อนามัยโลกซึ่งเป็นหน่วยงานใต้สังกัดยูเอ็น กล่าวว่า วิกฤตความเจ็บป่วยด้านสุขภาพจิตของประชาชนทั่วโลกกำลังก่อตัว เนื่องจากผู้คนนับล้านทั่วโลกกำลังถูกห้อมล้อมด้วยโรคระบาด ทั้งยังต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ความกลัว ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ความวิตกกังวล ความเข้มงวดจากมาตรการล็อกดาวน์ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทั้งยังแนะนำว่า รัฐบาลของแต่ละประเทศ นอกจากจะให้ความสำคัญกับการคุมระบาดแล้ว อย่าลืมหันมาใส่ใจมิติทางสังคม โดยเฉพาะสุขภาพจิตของประชาชนควรยกระดับขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ และเป็นประเด็นสำคัญในการแก้ปัญหา เนื่องจากอาจส่งผลกระทบในระยะยาวและเป็นวงกว้างที่ยากจะประเมินได้ยิ่งกว่าเชื้อโควิด

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า บางภูมิภาคของโลกในบางสังคมมีความเปราะบางต่อความวิกฤตความทุกข์ทางจิตใจ โดยเฉพาะในหมู่เด็กๆและคนวัยรุ่นหนุ่มสาว ที่ต้องแยกตัวจากกลุ่มเพื่อนและสังคมในโรงเรียน นอกจากนี้ผลการศึกษาหลายชิ้นยังระบุว่า ผลกระทบในมิติเชิงสังคมที่เกิดจากโควิด-19 นั้นกำลังสร้างภาวะซึมเศร้าและวิกฤตด้านสุขภาพจิตในหลายประเทศ ความรุนแรงในครอบครัวกำลังสูงขึ้น ความกังวลจากการสูญเสียสมาชิกในครอบครัวที่เสียชีวิตจากไวรัส และมีรายงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังต้องการช่วยเหลือเยียวยาวทางด้านจิตใจที่เพิ่มขึ้น

แฟ้มภาพ AFP