posttoday

อีลอน มัสก์ ท้าคำสั่งล็อกดาวน์โควิดแคลิฟอร์เนีย เล็งเปิดโรงงานเทสล่าอีกครั้ง

13 พฤษภาคม 2563

ทรัมป์หนุน อีลอน มัสก์ กดดันแคลิฟอร์เนียคลายล็อกดาวน์ เปิดโรงงานเทสล่า โวยหากไม่ยอมให้เปิดโรงงานจะย้ายฐานผลิตไปรัฐอื่น

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐกิจเจ้าพ่อเทสล่าและสเปซเอ็กซ์ ได้ทวีตข้อความระบุว่า เขาตั้งใจจะเปิดเดินสายการผลิตโรงงานรถยนต์เทสล่าอีกครั้งในเร็วๆนี้ ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นการสวนทางคำสั่งของทางการท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ยังคงเข้มในมาตรการล็อกดาวน์และให้ประชาชนอยู่กับบ้าน โดยอนุญาตเพียงธุรกิจที่จำเป็นเปิดทำการเท่านั้น

ไม่เพียงแค่ข้อความจากทวิตเตอร์ ยังมีรายงานด้วยเช่นกันว่า เทสล่าได้ส่งอีเมล์ถึงยังพนักงานเทสล่าในทุกภาคส่วนให้เตรียมกลับมาทำงานตามปกติอีกครั้ง แม้ว่ายังคงไม่มีความชัดเจนจากทางการรัฐแคลิฟอร์เนียถึงมาตรการคลายล็อกดาวน์โควิด

ก่อนหน้านี้ เจ้าพ่อเทสล่าได้ทวีตข้อความสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงล็อกดาวน์ทั่วสหรัฐ ที่ต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละมลรัฐหามาตรการคลายล็อกดาวน์โควิด เพื่อให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินอีกครั้ง โดยนายมัสก์ได้ขู่ว่า หากท้องถิ่นรัฐแคลิฟอร์เนียไม่ยังคงไม่ยอมอนุญาตให้เขาเปิดโรงงาน เขาจะย้ายฐานการผลิตและสำนักงานใหญ่ของเทสล่าออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังรัฐอื่นโดยอาจเป็นที่รัฐเนวาด้า ไม่ก็รัฐเท็กซัส

เรื่องดังกล่าว มีรายงานเช่นกันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แสดงจุดยืนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สนับสนุนท่าทีของนายมัสก์ โดยเรียกร้องให้รัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่ใช้มาเป็นระยะเวลากว่าหนึ่งเดือน พร้อมอนุญาตให้โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพียงแห่งเดียวของสหรัฐอย่างเทสล่าเดินสายการผลิตตามปกติ โดยทรัมป์ระบุในข้อความทวิตเตอร์ว่า

"แคลิฟอร์เนียควรปล่อยให้เทสล่า เปิดโรงงานในทันที ซึ่งสามารถทำได้และเป็นไปอย่างปลอดภัย" โดยหลังจากผู้นำสหรัฐเขียนข้อความดังกล่าว นายมัสก์ได้ทวีตตอบขอบคุณกลับ

อีลอน มัสก์ ท้าคำสั่งล็อกดาวน์โควิดแคลิฟอร์เนีย เล็งเปิดโรงงานเทสล่าอีกครั้ง

ขณะเดียวกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานท้องถิ่นอาลาเมดา เคาท์ตี้ เผยว่า ทางท้องถิ่นทราบถึงความต้องการของเทสล่าที่จะเปิดโรงงานอีกครั้ง แต่ท้องถิ่นยังคงยืนกรานไม่อนุญาตให้เทสล่ารวมถึงโรงงานอื่นๆในท้องถิ่นเปิดทำการได้ อีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ เพื่อตรวจสอบอัตราการติดเชื้อในพื้นที่เสียก่อน

ด้านนายเกร็ก แอ็บบ็อต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ได้กล่าวถึงนายมัสก์ว่า รัฐเท็กซัสมีความพร้อมที่จะเป็นศูนย์การผลิตรถยนต์เทสล่าอีกแห่งในสหรัฐ เนื่องจากรัฐเท็กซัสเป็นที่ตั้งของโรงงานประกอบรถยนต์มากมาย รวมถึงรัฐเท็กซัสได้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์โควิดแล้ว แม้ว่าจะมีผู้ป่วยใหม่ 1,179 ใน24ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 39,869 รักษาหาย 21,713 และเสียชีวิตรวม 1,100 คน

 แฟ้มภาพ : AFP