posttoday

คนใกล้ตัวปูติน ติดไวรัสโควิดกันระนาว

13 พฤษภาคม 2563

โฆษกส่วนตัวประธานาธิบดีปูตินป่วยไวรัสโควิด นับเป็นการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเครมลินรายที่7

สื่อท้องถิ่นรัสเซียรายงานว่า นาย Dmitry Peskov โฆษกส่วนตัวของประธานานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเครมลินรายที่ 7 ที่ถูกพบว่าป่วยโควิด จากก่อนหน้านี้ที่นายกรัฐมนตรีรัสเซีย Mikhail Mishustin เผยว่าได้รับการวินิจฉัยตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว

ยังไม่ชัดเจนว่านาย Peskov วัย 52 ปี เข้าพบกับประธานาธิบดีปูตินครั้งล่าสุดเมื่อใด แต่จากรายงานของสำนักข่าว Tass ระบุว่านาย Peskov พบกับผู้นำรัสเซียครั้งล่าสุดเมื่อกว่าหนึ่งเดือนที่แล้ว

นอกจากนายกรัฐมนตรี Mishustin และนาย Peskov แล้ว บุคคลสำคัญในรัฐบาลเครมลินคนอื่นๆอย่าง รัฐมนตรีวัฒนธรรม รัฐมนตรีกิจการก่อสร้าง รวมถึงเลขาธิการสำนักประธานาธิบดี ต่างก็ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบุคคลรอบตัวประธานาธิบดีปูตินทั้งสิ้น

ไม่เพียงแค่บุคคลสำคัญในเครมลินเท่านั้น นายแพทย์ Denis Protsenko ซึ่งเป็นหมอประจำตัวผู้นำรัสเซียต่างก็ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อเช่นกัน อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าหลังจากพบเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคนป่วยติดเชื้อโควิด ประธานาธิบดีปูตินได้ เก็บตัวทำงานที่บ้านพักส่วนตัวชานกรุงมอสโกตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว