posttoday

จีนลดนำเข้า-ขึ้นภาษี ตอบโต้ออสเตรเลียกังขาจีนไม่โปร่งใส

12 พฤษภาคม 2563

สงครามการค้ารูปแบบใหม่ จีนเริ่มตอบโต้ประเทศที่ตั้งคำถามเรื่องการระบาด

จีนระงับการนำเข้าจากผู้จำหน่ายเนื้อวัวรายใหญ่ของออสเตรเลียจำนวน 4 รายเมื่อวันอังคาร หลังจากที่เอกอัครราชทูตของจีนประจำออสเตรเลียเตือนว่าผู้บริโภคจีนจะคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้รัฐบาลออสเตรเลียที่เสนอให้สอบสวนต้นกำเนิดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดความขัดแย้งระหว่างออสเตรเลียและจีนที่คู่ค้าที่สำคัญที่สุดของประเทศ และอาจลุกลามไปยังภาคการผลิตและบริการที่สำคัญอื่นๆ ทางเศรษฐกิจที่ต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤตเศรษฐกิจระหว่างการระบาด

ไซม่อน เบอร์มิงแฮม (Simon Birmingham) รัฐมนตรีพาณิชย์ของรัฐบาลกลางออสตรเลียกล่าวว่าการขนส่งเนื้อสัตว์จากออสเตรเลียถูกระงับ เนื่องจากจีนอ้างว่ามีการละเมิด "เทคนิคเล็กน้อย" ที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดด้านสุขอนามัยการออกใบรับรองของจีน

บริษัทผลิตเนื้อ 4 แห่งชีคิดเป็นประมาณร้อยละ 35 ของการส่งออกเนื้อวัวของออสเตรเลียไปยังประเทศจีนมีมูลค่าการค้าประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ไม่เพียงเท่านั้น จีนยังทำขึ้นภาษีศุลกากรกับข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลีย อ้างว่าออสเตรเลียดัมพ์ราคาข้าวให้สามารถขายข้าวในประเทศจีนด้วยราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ทางการออสเตรเลียอ้างถึงเอกสารลับว่ารัฐบาลจีนอาจกำลังพิจารณาขึ้นภาษีถึง 73.6%

ความตึงเครียดระหว่างคนทั้งประเทศเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ออสเตรเลียเริ่มเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการระบาดของโรคโคโรนาไวรัสซึ่งเริ่มขึ้นในประเทศจีน ก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก

แต่ท่าทีของออสเตรเลียทำให้ทูตจีนคือ เฉิงจิ้งเย่ ถึงกับกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ "อันตราย"

ในการให้สัมภาษณ์กับ Australian Financial Review เมื่อเดือนที่แล้วเขากล่าวว่า "ประชาชนจีนรู้สึกขุ่นเคืองใจ ไม่พอใจ และผิดหวังกับสิ่งที่ประเทศออสเตรเลียกำลังทำอยู่ตอนนี้ ถ้าความรู้สึกเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ ผู้คนจะคิดว่าทำไมเราควรไปประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับจีนเช่นนี้ นักท่องเที่ยวเริ่มฉุกคิดเรื่องนี้"

เฉิงจิ้งเย่เสริมว่า "มันขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะตัดสินใจ บางทีคนทั่วไปอาจจะบอกว่า ทำไมเราจะต้องดื่มไวน์ออสเตรเลีย?" ซึ่งเป็นการขู่กลายๆ ว่า ชาวจีนอาจคว่ำบาตรสินค้าของออสเตรเลีย

Photo by DAVID GRAY / AFP