posttoday

โควิดมิคสัญญี อเมริกันถืออาวุธสงครามไปทั่วเมือง

11 พฤษภาคม 2563

ชาวอเมริกันกำลังปกป้องเสรีภาพส่วนตัวอย่างเต็มที่ด้วยการออกมาประท้วงต้านล็อคดาวน์พร้อมกับอาวุธสงคราม

หลังจากการระบาดของโควิด-19 เริ่มลุกลามเข้ามาในสหรัฐ ชาวสหรัฐก็แห่กันไปซื้อปืนมาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก เพราะกังวลว่าอาจเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เช่น คนตกงานจนเกิดการปล้นชิง

แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งนำอาวุธสงครามออกมาแสดงพลังกันตามที่ชุมนุมเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ และยังพกอาวุธปืนไปตามร้านค้าร้านอาหาร จนเป็นภาพที่แปลกตาแต่ก็น่ากังวลใจอยู่ลึกๆ

เช่น ในการชุมนุมประท้วงล็อคดาวน์ที่รัฐมิชิแกน มีคนกลุ่มหนึ่งพร้อมอาวุธปืนครบมือบุกเข้าไปในที่ทำการรัฐอย่างอุกอาจ อ้างว่าการต่อต้านล็อคดาวน์เป็นการรักษาสิทธิเสรีภาพของชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะพกพาอาวุธปืนได้ และบางรัฐยังถึงขั้นอนุญาตให้พกปืนเข้าไปในอาคารรัฐสภา จนทำให้เกิดภาพที่น่าตกตะลึงเมื่อผู้ประท้วงบุกรัฐสภามิชิแกนด้วยอาวุธเต็มสูตร

ต่อมา มีกลุ่มชาวแอฟริกันอเมริกันถืออาวุธปืนมาที่รัฐสภามิชิแกนบ้าง อ้างว่าเพื่อปกป้องสมาชิกสภาที่เป็นหญิงผิวดำในระหว่างที่มีการชุมนุมด้วยอาวุธของกลุ่มต่อต้านล็อคดาวน์

นอกจากรัฐมิชิแกนแล้วยังเกิดเรื่องคล้ายกันในรัฐอื่นๆ เช่นในภาพหลักคือ ชายคนหนึ่งถืออาวุธปืนและกระสุนปืนขณะร่วมประท้วงกับคนอื่นๆ ประมาณ 1,500 คน ที่รัฐสภาในเมืองโอลิมเปียเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 เพื่อแสดงความไม่พอใจผู้ว่าการรัฐวอชิงตันที่อกคำสั่งล็อคดาวน์

และมีผู้ถ่ายภาพกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการล็อคดาวน์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ถืออาวุธปืนดูน่าเกรงขามไปตามท้องถนนของเมืองราเลก์ แล้วยังพกเข้าไปในร้านอาหารเหมือนเป็นเรื่องปกติ โดยหนึ่งอาวุธในผู้ประท้วงนำมาด้วยจะเป็นอาวุธสงคราม คือเครื่องยิงจรวด AT4