posttoday

สหรัฐออกคำเตือนระวังแฮ็กเกอร์-สายลับจีนขโมยสูตรวัคซีน

11 พฤษภาคม 2563

จากสงครามการค้า สู่สงครามจารกรรมเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในห้วงเวลาที่ทุกประเทศบอบช้ำจากโควิด

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่าสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ เตรียมออกคำเตือนเรื่องแฮ็กเกอร์และสายลับระดับพระกาฬของจีนกำลังหาทางขโมยการวิจัยของชาวอเมริกัน เพื่อที่จะขัดขวางการพัฒนาวัคซีนและการรักษาโควิด-19

หน่วยงานด้านความั่นคงของสหรัฐจะประกาศคำเตือนต่อสาธารณะในเร็วๆ นี้ โดยสาระสำคัญคือการเปิดเผยว่าจีนกำลังต้องการ “ทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลด้านสาธารณสุขที่มีค่าที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน การรักษาและการตรวจเชื้อ ด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย”

จีนจะเน้นไปที่การฉกฉวยทางไซเบอร์และการลงมือโดยบุคคลนอกกลุ่มความมั่นคง (nontraditional actors) ซึ่งคำว่า nontraditional actors ในที่นี้หมายถึงนักวิจัยและศึกษาชาวจีน โดยที่ผ่านมารัฐบาลทรัมป์อ้างว่ามีนักวิจัยและนักศึกษาจีนถูกส่งตัวมาที่สหรัฐเพื่อขโมยข้อมูลจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยและแล็บเอกชน

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า การตัดสินใจที่ออกคำเตือนที่มุ่งโจมตีเฉพาะกับทีมแฮ็กเกอร์ของรัฐบาลจีน เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ใหญ่ที่มุ่งสกัดการรุกรานทางไซเบอร์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ศูนย์บัญชาการไซเบอร์ของสหรัฐ (USCYBERCOM) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้อำนาจเพื่อสกัดกองทัพไซเบอร์กับจีนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลสหรัฐได้ลงมือทำอะไรไปแล้วบ้างเพื่อสกัดแฮ็คเกอร์จากจีน และหน่วยนักรบไซเบอร์ของทางการจีน หรือกองหนุนยุทธศาสตร์แห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLASSF)

การตามล่าสายลับที่มุ่งขโมยทรัพย์สินทางปัญญาเริ่มเข้มข้นขึ้น และเป็นเวลาหลายเดือนแล้วเจ้าหน้าที่ของ FBI ได้ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยใหญ่ๆ ในสหรัฐเพื่อสืบสวนการแทรกซึมของสายลับจีนในหมู่นักวิจัยและนักศึกษา

แต่ผู้นำด้านวิชาการและกลุ่มนักศึกษาตอบโต้ท่าทีของรัฐบาลสหรัฐ โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่หวาดระแวงเกิดเหตุเหมือนกับช่วงที่เกิดการไล่ล่าผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองและป้ายสีเป็นคอมมิวนิสต์ในทศวรรษที่ 1950 หรือยุคกลัวภัยสีแดง (Red Scare)

วงการวิชาการแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง เมื่อวุฒิสมาชิกทอม คอตตัน (Tom Cotton) แห่งพรรครีพับลิกันประกาศเมื่อเดือนที่แล้วใน Fox News ว่ามันเป็น "เรื่องอื้อฉาว" ที่สหรัฐช่วย "ฝึกคนที่ฉลาดที่สุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนหลายคนเพื่อให้กลับไปยังประเทศจีน"

AFP PHOTO / DIPTENDU DUTTA