posttoday

อินโดนีเซียอุ้มสายการบินแห่งชาติ เตรียมอัดฉีด3หมื่นล้านต่อชีวิต

11 พฤษภาคม 2563

การอุ้ม Garuda Indonesia เป็นปรากฎการณ์ล่าสุดที่รัฐบาลต้องช่วยสายการบินแห่งชาติเอาไว้ให้รอดจากวิกฤต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่ารัฐบาลอินโดนีเซียกำลังสรุปแผนช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.2 หมื่นล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือสายการบินแห่งชาติคือ Garuda Indonesia ให้สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้หลังจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้สายการบินต้องงดบินเกือบทุกทเยว

กรรติกา วีรโยอัตโมโจ (Kartika Wirjoatmodjo) รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจเผยว่า แผนช่วยเหลือดังกล่าวมีข้อเสนอเพื่อปรับโครงสร้างพันธบัตรของ PT Garuda Indonesia ที่มีมูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนหน้าและจัดหาสินเชื่อใหม่ให้มากถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อตอบสนองความต้องการเงินทุนหมุนเวียนเป็นเวลา 3 ถึง 6 เดือน

การรัฐบาลให้ความช่วยเหลือสายการบิน Garuda Indonesia ให้ผ่านพ้นวิกฤตการเงิน จะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนต่ออนาคตของ Garuda Indonesia ว่าจะสามารถเอาตัวสรอดจากการระบาดใหญ่ได้หรือไม่ เพราะการระบาดครั้งนี้ทำให้สายการบินทั่วโลกต้องร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐและต้องระดมทุนฉุกเฉิน

ทั้งนี้ Garuda Indonesia ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเจ้าของเกือบ 61% ได้ตัดเงินเดือนพนักงาน และเจรจาขอต่อรองสัญญาเช่าเครื่องบินอีกครั้งเพื่อรับมือกับการตกต่ำของอุตสาหกรรมการบินที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19

รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจเชื่อมั่นว่า Garuda Indonesia ยังถือเป็นบริษัทที่ดีและมีอนาคตที่สดใส และเชื่อว่าธุรกิจของสายการบินนี้จะคึกคักต่อไปหลังการระบาดสิ้นสุดลง

AFP PHOTO / ROMEO GACAD