posttoday

พบระบาดครั้งใหม่ในอู่ฮั่น-ติดเชื้อกลุ่มใหญ่ใกล้เกาหลีเหนือ

11 พฤษภาคม 2563

จีนการ์ดตกไม่ได้หลังพบการระบาดกลุ่มใหม่ในอู๋ฮั่น รวมถึงเมืองที่ตั้งอยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือ

มีรายงานพบผู้ติดเชื้อที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูหนาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

สำนักข่าว AFP รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์พบผู้ติดเชื้อ 1 รายที่อู่ฮั่น ต่อมาวันจันทร์พบเพิ่มอีก 5 ราย และมีอีก 11 รายไม่แสดงอาการ

เจ้าหน้าที่เผยว่าทั้งหมดมาจากอาคารที่พักอาศัยแห่งเดียวกันและส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

นอกจากนี้จีนยังสั่งล็อคดาวน์เมืองซูหลาน ในมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศและมีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือหลังจากเกิดการระบาดกลุ่มใหญ่หลักสิบราย

เจ้าหน้าที่ของจีนสั่งห้ามการขนส่งที่ไม่จำเป็นทั้งหมดในเมือง สั่งปิดอาคารที่พักอาศัยและหมู่บ้าน นักเรียนที่ก่อนหน้านี้กลับไปโรงเรียนได้อีกครั้งก็ถูกสั่งให้ต้องเรียนที่บ้าน เมืองซูหลานยกระดับการเตือนภัยจากไวรัสจากระดับกลางเป็นระดับความเสี่ยงสูงจาก

ก่อนหน้านี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในมณฑลเหลียวหนิงและจี๋หลินซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ มีจำนวนค่อนข้างต่ำโดยมีน้อยกว่า 300 ในช่วงที่จีนเกิดการระบาดทั่วประเทศ

ในวันที่ 9 พฤษภาคมทั่วทั้งจีนมีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการ 14 รายเฉพาะในเมืองซูหลานมีถึง 11 ราย และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีรายงานการพบผู้ป่วยรายใหม่และผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นกล่าวว่ากำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของการติดเชื้อในเมืองซูหลาน โดยผู้ติดเชื้อรายแรกๆ คือตำราจนายหนึ่ง แต่บางรายงานระบุว่าเป็นพนักงานซักรีดคนหนึ่งพบว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม

การระบาดที่ซูหลาน ทำให้ทุกสายตาจับต้องไปที่เกาหลีเหนืออีกครั้ง แม้ว่าเกาหลีเหนือจะไม่มีรายงานการติดเชื้อ แต่เมืองในเขตแดนจีนที่ไม่ไกลจากเกาหลีเหนือกลับพบการระบาดกลุ่มใหญ่ๆ ทั้งๆ ที่ควบคุมให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำมาได้โดยตลอด

ภาพประกอบ - เจ้าหน้าที่การแพทย์จากมณฑลจี๋หลินร้องไห้ขณะกอดพยาบาลจากอู่ฮั่นหลังจากทำงานร่วมกันในช่วงการระบาดที่อู่ฮั่น ระหว่างพิธีส่งตัวกลับที่สนามบินเทียนเหอหลังจากเปิดเมืองอู่ฮั่นวันที่ 8 เมษายน 2563 (ภาพถ่ายโดย Hector RETAMAL / AFP)