posttoday

กรุงโซลปิดสถานบันเทิง 1 เดือน หวั่นผับอิแทวอนจุดระบาดใหม่

09 พฤษภาคม 2563

เกาหลีใต้ปิดผับ1เดือน - ไต้หวันเล็งไฟเขียวเปิดผับอีกครั้งหลังไร้ป่วยโควิดเพิ่ม 2 สัปดาห์ติด

หวั่นผับอิแทวอนเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหม่ เกาหลีใต้ขอสถานบันเทิงหยุดบริการ 1 เดือน หลังพบติดเชื้อผับย่านอิแทวอนแล้ว 15 คน

หน่วยงานท้องถิ่นกรุงโซลได้ออกประกาศให้บรรดาไนท์คลับ และสถานบันเทิงยามค่ำคืนทั่วเมืองปิดให้บริการเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงหลายแห่งย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวสำคัญของเมืองแล้วอย่างน้อย 15 คน ส่งผลให้ตัวเลขติดเชื้อสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 10,840 เสียชีวิตแล้ว 256 รักษาหายแล้วอย่างน้อย 9,568 ราย

รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มเพียง 18 ราย โดยจำนวนนี้ถึง 17 คน เชื่อมโยงจากผู้ติดเชื้อที่มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านอิแทวอนระหว่างคืนวันศุกร์ที่ 1 พ.ค. ต่อเนื่องเช้าวันเสาร์ที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา

เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ทางการท้องถิ่นกรุงโซลต้องออกคำสั่งดังเพื่อขอให้ธุรกิจสถานบันเทิงยามค่ำคืนหยุดให้บริการเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน รวมถึงเตรียมมาตรการลงโทษขั้นสูงสุดหากพบการฝ่าฝืน

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวดูเหมือนจะตรงข้ามกับไต้หวัน เนื่องจากทางศูนย์ควบคุมโรคไต้หวันกำลังเตรียมพิจารณาอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนอีกครั้ง หลังจากที่สั่งปิดไปตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ไต้หวันมีรายงานไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว รวมถึงไม่พบการแพร่ระบาดในระดับชุมชนภายในประเทศ (local transmissions) มีเพียงผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและถูกพบเชื้อขณะเข้ามาตรการกักกันตัว 14 วัน โดยไต้หวันมียอดสะสมติดเชื้ออยู่ที่เพียง 440 ราย จำนวนนี้เป็น imported cases ถึง 349 ราย เสียชีวิต 6 คน

นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมโรคไต้หวันยังเตรียมออกมาตรการคลายล็อกดาวน์ที่ผ่อนปรนมากขึ้นในหลายระดับตั้งแต่ ให้ประชาชนเข้าชมการแข่งขันกีฬาในจำนวนจำกัด รวมถึงอนุญาตให้แหล่งท่องเที่ยวอย่างตลาดกลางคืนกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง