posttoday

ทรัมป์ไม่หวั่นหากพบโควิดระบาดในทำเนียบขาว

09 พฤษภาคม 2563

ผู้นำสหรัฐไม่กังวล หากโควิดระบาดในทำเนียบขาว หลังพบคนใกล้ชิดรองปธน.ติดเชื้อ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จากที่มีรายงานข่าวว่า "เคที มีลเลอร์"โฆษกประจำตัวรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งนับเป็นการพบเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวรายที่ 2 ที่ติดเชื้อไวรัดังกล่าว ส่งผลให้หลายฝ่ายต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านสุขภาพของบุคคลระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตัน โดยเฉพาะกับตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แต่เรื่องดังกล่าวดูเหมือนประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่เป็นกังวลใดๆ โดยเขาได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ห่วงหากจะพบเชื้อโควิดระบาดในทำเนียบขาว เนื่องจากทำเนียบขาวอยู่ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างรัดกุมแล้ว แต่อย่างไรก็ดี หลังพบกรณีของนางมีลเลอร์ ก็มีรายงานเช่นกันว่า ทำเนียบขาวเตรียมยกระดับโปรโตคอลด้านการควบคุมโรคให้เข้มงวดมากขึ้น

แม้กรณีการติดเชื้อของนางมีลเลอร์จะเป็นบุคคลใกล้ชิดรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ แต่ทว่าเธอเป็นภรรยาของนายสตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายของทรัมป์ และเป็นหัวหน้าทีมงานร่างสุนทรพจน์และคำแถลงในทุกโอกาสให้กับประธานาธิบดี ซึ่งถือเป็นบุคคลใกล้ชิดทรัมป์โดยตรง ซึ่งบุคคลที่ใกล้ชิดทั้งนางเคทีและนายสตีเฟ่น ต่างได้รับคำสั่งให้หยุดพักงานเป็นการชั่วคราวเพื่อรอสังเกตอาการและคัดกรองเชื้อแล้ว