posttoday

เม็กซิโกขาดแคลนเบียร์อย่างหนัก เหตุล็อกดาวน์ทำโรงงานปิด

08 พฤษภาคม 2563

หนักกว่าห้ามขายเบียร์ คือไม่มีเบียร์ให้ขาย หลังโรงงานปิดเพราะโควิดนานกว่าเดือน

บรรดาร้านค้าหลายพื้นที่ทั่วเม็กซิโกกำลังประสบเบียร์ขาดแคลนอย่างหนัก จนส่งผลให้เริ่มพบปัญหาการโก่งราคาเบียร์ขึ้นจากปกติถึงหลายเท่า เบียร์บางแบรนด์พบรายงานราคาในตลาดพุ่งขึ้นกว่าปกติถึง 12% บางแบรนด์ราคาปกติอยู่ที่ราว 33 เปโซ แต่ปัจจุบันราคากระโดดขึ้นถึง 60 เปโซต่อขวด โดยเฉพาะการซื้อขายในตลาดมืด

บรรดาโรงงานผลิตเบียร์หลายแห่งทั่วประเทศต่างยุติสายการผลิตลงเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว ตามคำประกาศของหน่วยงานสาธารณสุขที่ประกาศให้ภาคอุตสาหกรรมที่ไม่จำเป็นปิดตัวลงชั่วคราวท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา

Femsa ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศ เผยว่า ตั้งแต่ที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพแห่งชาติเมื่อปลายเดือนมีนาคม ซึ่งส่งผลให้โรงานผลิตเบียร์ทั่วประเทศต้องยุติการผลิต ได้ส่งผลให้ขณะนี้ ประเมินว่ามีเบียร์เหลืออยู่ในคลังสินค้าของบริษัทอีกได้เพียงไม่เกิน 10 วันเท่านั้น ซึ่งยังคงไม่มีความชัดเจนว่าบรรดาผู้โรงกลั่นเบียร์หลายแห่งจะกลับมาเดินสายการผลิตได้อีกเมื่อใด

นาย Eduardo Padilla ซีอีโอของ Femsa ให้ความเห็นกับบลูมเบิร์ก เขาคิดว่ารัฐบาลอาจวิตกหากประชาชนรวมตัวกันดื่มเบียร์ และมีปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งจะทำให้ขัดแย้งกับมาตรการระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตเบียร์บางรายอย่างในเม็กซิโกอย่างกลุ่ม Constellation ซึ่งผลิตแบรนด์ Modelo, Corona และ Pacifico ยังคงเดินสายการผลิตอยู่ แต่เป็นการผลิตเพื่อส่งออกไปขายยังตลาดในสหรัฐเท่านั้น ยังคงไม่สามารถผลิตเพื่อขายในประเทศได้

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ชาวเม็กซิกันหลายคนต่างติด #LaÚltimaChela (the last beer) จนติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ พร้อมกับแชร์รูปภาพเบียร์ขวดสุดท้ายที่พวกเขามีอยู่ในตู้เย็น ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลคลายความเข้มงวดในมาตรการดังกล่าว

ภาพ : AFP