posttoday

แบงก์ชาติอังกฤษคาดเศรษฐตกต่ำเลวร้ายรอบกว่า 300 ปี

08 พฤษภาคม 2563

แบงก์ชาติอังกฤษคาด โควิดทำเศรษฐกิจประเทศหายนะหนักสุดในรอบ 300 ปี

รอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)ได้ประเมินการคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศรอบใหม่ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรกำลังเดินหน้าสู่หายนะตกต่ำเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 300 ปี นับตั้งแต่ปีศ.ค.1709 หรือพ.ศ. 2249

ในรายงานของ BoE ได้ใช้สิ่งที่เรียกว่าการประเมินจำลอง (illustrative scenario) แทนที่การคาดการณ์แบบทั่วไป โดยแบงก์ชาติอังกฤษระบุว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรอาจหกตัวถึง 25% ในช่วงสามเดือนจากนี้จนถึงเดือนมิถุนายน และการว่างงานอาจเพิ่มจากปัจจุบันเป็นสองเท่าถึง 9% ของแรงงานทั้งหมดในสหราชอาณาจักร

ขณะเดียวทั้งปี 2020 แบงก์ชาติอังกฤษคาดว่าเศรษฐกิจของทั้งสหราชอาณาจักรอาจหดตัวถึง 14% ซึ่งเป็นการหดตัวรายปีครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1709 จากเหตุการณ์คลื่นความเย็นจัด (Great Frost) เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วยุโรป จากการอ้างอิงข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์เท่าที่ BoE เคยบันทึกไว้

ก่อนหน้านี้แบงก์ชาติอังกฤษได้หั่นอัตราดอกเบื้ยลงอยู่ในระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนมีนาคม เริ่มโครงการซื้อคืนพันธบัตรมูลค่า 200,000 ล้านปอนด์ หรือ 248,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่จะตามมา อันเป็นผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อรับมือไวรัส ขณะเดียวกันรัฐบาลบอริส จอห์นสัน ซึ่งเตรียมพิจารณาคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงวันที่ 11 พ.ค.นี้ เพื่อหวังลดผลกระทบจากโควิดในบางส่วน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะมีมาตรการพยุงเศรษฐกิจใดๆเพิ่มเติมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม  BoE มองว่าเศรษฐกิจที่หัวตัวจะกินเวลาเพียงชั่วคราว และจะพลิกฟื้นกลับอย่างรวมเร็วในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 โดยตัวเลขการเติบโตอาจอยู่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนที่จะเจอวิกฤตโควิด และในปี 2022 จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ไวรัสและแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจทั่วโลก

แฟ้มภาพ :AFP นายกบอริส จอห์นสัน ยืนไว้อาลัยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขNHS