posttoday

ข่าวกรองโสมใต้ไม่พบหลักฐานคิมจองอึนผ่าตัดหัวใจ

07 พฤษภาคม 2563

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ไม่พบหลักฐานบ่งชี้ผู้นำคิมเข้าผ่าตัดหัวใจหรือป่วยหนัก

นายซู ฮุน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ได้เผยต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมาโดยพูดถึงกรณีการหายตัวจากสาธารณะของนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่า ไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าผู้นำคิมเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ หรือกำลังประสบปัญหาด้านสุขภาพอย่างหนัก ตามที่สื่อรายงานในก่อนหน้านี้ว่าผู้นำเกาหลีเหนือ ประสบปัญหาด้านสุขภาพหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ

ก่อนหน้านี้เป็นเวลาถึง20วันที่ผู้นำเกาหลีเหนือหายไป จนส่งผลให้เกิดกระแสข่าวลือในหลายทิศทาง กระทั่งวันเสาร์ (2พ.ค.) ที่ผ่านมา สื่อเกาหลีเหนือได้เผยภาพของผู้นำคิมเดินทางไปเป็นประธานเป็นโรงงานปุุ๋ยฟอตเฟสนอกกรุงเปียงยาง สยบข่าวลือป่วยหนักตามที่สื่อหลายต่างรายงานอ้างแหล่งข่าวไปก่อนหน้านั้น

ผอ.สำนักข่าวกรองเกาหลีใต้กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ผู้นำคิมจองอึน ปรากฏตัวต่อสาธารณชนทั้งสิ้น 17 ครั้ง ซึ่งน้อยกว่าช่วงเวลาปกติหากเทียบกับปีก่อนที่เมื่อนับถึงตอนนี้ ผู้นำคิมควรปรากฎตัวไปแล้วไม่น้อยกว่า 50 ครั้ง

แม้จะยังเป็นข้อสงสัยว่าเหตุใดผู้นำคิมปรากฎตัวต่อสาธารณะน้อยลง แต่ส่งที่พอจะคาดเดาได้คือ อาจเป็นเพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ซึ่งแม้ว่าเกาหลีเหนือจะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ แต่สังเกตรัฐบาลเปียงยางสั่งระงับการทำกิจกรรมบางอย่างเช่น การยกเลิกงานฉลองวันคล้ายวันเกิดนายคิม อิลซุง ปู่ผู้ก่อตั้งประเทศเมื่อวันที่ 15 เมษายน รวมถึงการให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันเชื้อเมื่อออกมาตามสถานที่สาธารณะ